Quan tâm, chăm lo gần nửa triệu công nhân, lao động bị ảnh hưởng việc làm Doanh nghiệp giảm việc, công nhân mong thưởng Tết như mọi năm Bị giảm giờ làm, công nhân lo không có thưởng Tết
Tạo sân chơi dịp Tết cho công nhân không có điều kiện về quê
Công nhân một doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu tại TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Công nhân lo lắng vì nghỉ Tết kéo dài

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), có khoảng 24.000 lao động, chuyên gia công giày da, đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho NLĐ kéo dài 10 ngày. Tương tự, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hoà), có khoảng 16.000 lao động, cũng đã thông báo cho NLĐ nghỉ Tết Âm lịch Quý Mão 2023 kéo dài 10 ngày.

Tương tự, các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu cũng đang lên kế hoạch cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày. Như Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) có khoảng 1.200 lao động cũng dự kiến cho NLĐ nghỉ Tết khoảng 1 tháng. Công ty TNHH gỗ Lee Fu (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hoà) có 653 người lao động, cũng dự kiến nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ ngày 2.1.2023 - 28.1.2023.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, nghỉ Tết kéo dài khiến nhiều NLĐ lo lắng. Chị Vũ Thị Duyên, quê Thái Bình, làm công nhân công ty CP TKG Taekwang Vina, Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP.Biên Hoà đã 7 năm chưa về quê đón Tết cùng gia đình. Mặc dù dự định ở lại Đồng Nai đón Tết cùng con trai, tuy nhiên khi công ty có kế hoạch cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày, chị đã vay mượn tiền từ bạn bè đặt vé về quê.

Chị Duyên chia sẻ: “Tôi chọn đặt vé về quê thăm gia đình vì nghỉ Tết kéo dài như vậy sẽ rất tốn kém chi phí. Mấy tháng gần đây do không tăng ca, ở nhà nhiều khiến chi phí tiền điện nước, nhà trọ đã lên tới 1,6 triệu đồng/tháng”.

Trong khi đó, chị Lê Thị Hạnh, ngụ tại phường Phước Tân, TP.Biên Hoà, là công nhân một công ty chế biến gỗ xuất khẩu tại Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hoà lại có nỗi lo khác. Chị Hạnh nói: “Lúc cận Tết là thời gian để NLĐ tăng ca, kiếm thêm thu nhập, cộng với khoản tiền thưởng Tết sẽ dành ra được một khoản tiền để về quê thăm gia đình. Nhưng với tình hình hiện nay công nhân chúng tôi vốn đã không có tích luỹ, không được tăng ca thì nghỉ Tết dài ngày cũng không có tiền về quê. Còn nếu ở lại Đồng Nai, ở nhà trọ thì chi phí tiền phòng trọ tiền ăn ở cũng tăng lên đáng kể, đi làm ở công ty còn được bữa cơm. Chứ cứ ở phòng trọ riết thậm chí nhiều công nhân khác dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội, thậm chí là sa vào tín dụng đen”.

Công đoàn có kế hoạch tổ chức nhiều các sân chơi ngày Tết cho NLĐ

Trước khó khăn của NLĐ, các cán bộ công đoàn cơ sở cũng đã có nhiều kiến nghị tới công đoàn cấp trên nhằm tăng cường chăm lo cho NLĐ. Ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch CĐCS Công ty CP TKG Taekwang Vina cho hay: “Lâu nay, việc tích luỹ của NLĐ dựa vào tăng ca là chính. Nay không được tăng ca nhiều tháng, chỉ cần con cái bị ốm, NLĐ rơi vào khó khăn, do đó công đoàn các cấp cần tăng cường chăm lo, hỗ trợ”. Ông Phúc đề nghị Công đoàn Đồng Nai có kế hoạch tổ chức nhiều hơn các sân chơi ngày Tết cho NLĐ như: Đêm văn nghệ, khu vui chơi, trò chơi dân gian, quay số trúng thưởng…; tổ chức thêm các gian hàng hỗ trợ giảm giá. Đồng thời, tăng các phần quà cho NLĐ trong dịp Tết.

Còn đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH gỗ Lee Fu (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hoà) cũng cho biết: Sau khi nhiều NLĐ nghỉ việc thì hiện tại, công ty chỉ có 653 người lao động. Hiện nay, về thời gian làm việc, NLĐ đang phải nghỉ vào ngày thứ 7 hằng tuần, do đơn hàng không đủ để làm, doanh nghiệp cũng đang sản xuất cầm chừng, đời sống rất khó khăn, rất mong muốn cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ cho NLĐ.

Tại Công ty TNHH TIC (huyện Vĩnh Cửu), Ban giám đốc công ty cũng có kế hoạch chăm lo lương, thưởng Tết cho NLĐ như năm ngoái. Các phần quà Tết cho công nhân cũng giống như mọi năm. Doanh nghiệp này cũng đã có phương án cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày. Tuy nhiên để hỗ trợ NLĐ thì doanh nghiệp này đã cho phép NLĐ được ứng ngày nghỉ phép năm 2022.

Ông Cao Duy Thái - Trưởng Phòng Chính sách lao động - Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai - cho biết: Đối với vấn đề tiền lương trong thời gian nghỉ Tết kéo dài, ngoài những ngày nghỉ Tết theo quy định, một số doanh nghiệp đã chọn phương án sử dụng phép năm của năm 2023 để tính vào ngày nghỉ Tết kéo dài cho NLĐ. Nếu doanh nghiệp không sử dụng phép năm mà cho NLĐ nghỉ hưởng lương ngừng việc thì 2 bên tự thoả thuận theo điều 99 của Bộ Luật Lao Động. Nếu NLĐ có thể chia sẻ với doanh nghiệp, muốn về quê thời gian dài có thể thoả thuận tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không hưởng lương.

Theo ông Thái, việc trả lương cho NLĐ những ngày nghỉ Tết kéo dài, tuỳ thuộc vào khả năng thương lượng của Ban giám đốc Công ty, cùng với Ban chấp hành công đoàn cơ sở, trên cơ sở lấy ý kiến đồng thuận của đại đa số NLĐ.

Ông Hồ Thanh Hồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đề nghị các Công đoàn cơ sở tuỳ điều kiện tổ chức các hoạt động phong phú tạo sân chơi cho công nhân không có điều kiện về quê do năm nay nhiều doanh nghiệp dự tính cho NLĐ nghỉ Tết thời gian dài và sẽ có những người không về quê mà đón Tết xa quê…

“Công đoàn cơ sở cần tạo thêm sân chơi trong thời gian nghỉ dài để tạo sự gắn kết, gắn bó với NLĐ” - ông Hồng nhấn mạnh.

Theo HÀ ANH CHIẾN/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/tao-san-choi-dip-tet-cho-cong-nhan-khong-co-dieu-kien-ve-que-1126335.ldo