Sắp diễn ra diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 5 Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt TP.HCM: Sẽ có công trình xây dựng chính quyền số và hệ thống dịch vụ số

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Tắt sóng 2G để thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi số quốc gia
Theo kế hoạch tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao 2G Only sẽ không còn trên mạng từ tháng 9/2024 (Ảnh minh họa).

Các chuyên gia nhận định, đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số, giao dịch điện tử một cách nhanh chóng, đồng thời cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn.

Chia sẻ về lộ trình chi tiết và các phương án hỗ trợ thực hiện tắt sóng 2G, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, lộ trình dừng công nghệ 2G đang được các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, triển khai trên cơ sở định hướng về dừng công nghệ cũ tại Công văn số 4833/BTTTT-CVT ngày 27/9/2022 về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G và Thông báo số 3095/BTTTT-CTS ngày 31/7/2023 thông báo quy hoạch các băng tần 900/1800/2100MHz.

Theo đó, dự kiến đến tháng 9/2024, không còn thuê bao 2G Only trên mạng di động; từ 9/2024 đến 9/2026, hệ thống 2G được duy trì cho cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin cho các thuê bao sử dụng máy 3G, 4G Non-VoLTE.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành các chính sách, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ chuyển đổi các thuê bao từ 2G sang 4G.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, chủ trương tắt sóng 2G hướng tới đảm bảo người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ hành chính công trên môi trường hiện đại, với tốc độ cao. Chủ trương dừng công nghệ 2G, tiến tới dừng công nghệ 3G sẽ là một nội dung trong kế hoạch từ nay đến năm 2026.

Mục tiêu của cơ quan quản lý nhà nước với việc dừng công nghệ 2G là để thúc đẩy người dân sử dụng điện thoại thông minh, từ đó có thể tiếp cận nhanh với môi trường số, dịch vụ trên băng rộng di động.