Đấu giá trực tuyến với tài sản pháp luật quy định phải thông qua đấu giá Đấu giá trực tuyến với tài sản pháp luật quy định phải thông qua đấu giá
Chuẩn bị đấu giá 19 thửa đất tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh Chuẩn bị đấu giá 19 thửa đất tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh
Từ 1/7/2023: Chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ô tô Từ 1/7/2023: Chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ô tô "đẹp"

Sau khi tham vấn doanh nghiệp và chuyên gia, VCCI vừa góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo.

Theo VCCI, Báo cáo tổng kết thi hành Luật hiện chưa làm rõ tác động tích cực của việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần bổ sung một số thông tin như số lượng, tổng giá trị tài sản đã được đấu giá trong 5 năm qua, chia theo các loại tài sản (công sản, thi hành án dân sự, quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm, phá sản, khoáng sản…), và tỷ lệ số tiền trúng đấu giá vượt giá khởi điểm như thế nào… để cho thấy việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản đã có đóng góp gì cho xã hội nói chung?

Dự thảo Luật quy định đấu giá viên có nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ hành nghề đấu giá tài sản hàng năm. VCCI cho rằng, quy định này sẽ dẫn đến việc hàng ngàn đấu giá viên phải tham gia khoá bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm.

“Có thể, cơ quan soạn thảo đưa ra quy định này nhằm khắc phục tình trạng một số đấu giá viên có thẻ nhưng ít trực tiếp hành nghề nên không có cơ hội cập nhật các quy định pháp luật hoặc nghiệp vụ mới. Tuy nhiên, nếu lấy thực trạng một số đấu giá viên như vậy nhưng lại yêu cầu tất cả các đấu giá viên khác đi học là không hợp lý”, văn bản của VCCI nêu.

Thay đổi thông tin đấu giá phải được sự đồng ý của người đã nộp tiền đặt trước
Ảnh minh họa. Ảnh VGP

Vì, rất nhiều đấu giá viên khác thực hiện công việc hàng ngày, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, cũng như am hiểu nghiệp vụ và pháp lý. Nếu yêu cầu các đấu giá viên này cũng phải tham gia các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc không chỉ gây lãng phí xã hội mà còn có nguy cơ dẫn đến nhiều tiêu cực.

Do đó, cần điều chỉnh theo hướng bỏ quy định bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc mà chỉ mang tính tự nguyện khi đấu giá viên cần nâng cao nghiệp vụ; chỉ yêu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc đối với các đấu giá viên ít điều hành cuộc đấu giá (chỉ điều hành 1-2 cuộc mỗi năm).

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng, Dự thảo Luật hiện chưa quy định đầy đủ về việc xử lý quyền lợi của người đã nộp tiền đặt trước mà có sự thay đổi thông tin của cuộc đấu giá. Điều 37 của Dự thảo Luật quy định trường hợp thay đổi địa điểm đấu giá sau khi hết hạn nộp hồ sơ. Theo đó, nếu thay đổi địa điểm đấu giá vì lý do khách quan sau khi hết hạn nộp hồ sơ và tiền đặt trước thì chỉ cần thông báo với người đã đăng ký tham gia và nộp tiền đặt trước mà không cần được sự đồng ý của những người này.

Theo VCCI, quy định này gây rủi ro cho những người đã nộp tiền đặt trước nhưng do thay đổi địa điểm nên không thể tham gia đấu giá, dẫn đến mất tiền đặt trước. Điều 39.3 của Luật Đấu giá chỉ quy định trường hợp có sự thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản thì người tham gia đấu giá có quyền từ chối tham gia và nhận lại tiền đặt trước. Các trường hợp thay đổi nội dung khác của cuộc đấu giá như thay đổi thời gian đấu giá (ví dụ đổi từ buổi sáng sang buổi chiều), hoặc thay đổi Quy chế đấu giá chưa được quy định.

Với các lý do đó, VCCI đề nghị điều chỉnh theo hướng, mọi sự thay đổi thông tin tại Điều 57.4 (bao gồm cả Quy chế đấu giá) phải được sự đồng ý của những người đã nộp tiền đặt trước. Trong trường hợp người đã nộp tiền đặt trước không đồng ý thì có quyền lấy lại tiền đặt trước.

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng, Dự thảo Luật quy định những người không được đăng ký tham gia đấu giá nhưng dường như mới chỉ dừng lại ở việc quy định người với tư cách cá nhân, chứ chưa bao gồm pháp nhân. Về nguyên tắc, pháp nhân, với tư cách chủ thể độc lập, có thể đăng ký tham gia đấu giá và cũng có thể gặp xung đột lợi ích tương tự như cá nhân. Do đó, cần nghiên cứu bổ sung các trường hợp người liên quan là pháp nhân cũng sẽ không được đăng ký tham gia đấu giá.

Hiện nay, trong trường hợp đấu giá không thành thì mỗi loại tài sản có cách xử lý khác nhau. Đối với tài sản thi hành án, Luật Thi hành án dân sự cho phép mỗi lần đấu giá sau sẽ được giảm giá không quá 10% giá khởi điểm của lần đấu giá trước đó. Trong khi đó, các loại tài sản khác lại không được áp dụng cơ chế này mà vẫn phải đấu giá lại với giá khởi điểm giữ nguyên.

Điều này có thể khiến việc xử lý tài sản này kéo dài mà không hiệu quả. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo tổng kết kinh nghiệm của việc giảm giá 10% của tài sản thi hành án, nếu phù hợp có thể áp dụng rộng rãi cho các loại tài sản khác…