Sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, giá xăng, dầu có thể giảm mạnh Một số cây xăng trên địa bàn TP.HCM ngừng hoạt động do thua lỗ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có quy định về bình ổn giá

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 18/5 vừa qua, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn thông tin: Bộ Công Thương luôn chú trọng theo dõi tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo nguồn cung xăng dầu (tổng nguồn năm 2023, Bộ đã giao cho các doanh nghiệp hồi tháng 12/2022 cụ thể về số lượng, chủng loại).

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo đầu mối xăng dầu thực hiện cung ứng đủ nguồn xăng dầu đã được phân giao, duy trì hoạt động bán hàng, chia sẻ lợi nhuận cho các đại lý hợp lý. Đồng thời, luôn theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới đảm bảo hài hòa giữa các chủ thể tham gia thị trường.

Theo dõi sát Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ. (Ảnh: Đ.Đ)

Bộ cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối vay vốn để nhập xăng nhằm đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước và không bị gián đoạn trong mọi tình huống.

Chia sẻ về nội dung liên quan đến Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than cho biết: Trong 4 tháng đầu năm Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng, dầu các loại. Trong đó, riêng tháng 4 sản xuất được 670 - 680 ngàn tấn. Đến giữa tháng 5 nhà máy vẫn vận hành ổn định. Trong tháng 6 và cả Quý III, Quý IV theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, ngày 19/4/2023, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi nhà máy, các bên góp vốn và PVN về tái cấu trúc nhà máy.

Theo đó, việc tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc bộ máy và vận hành nhà máy an toàn ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các đơn vị góp vốn. Thẩm quyền của PVN là báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước - cơ quan đại diện về vốn để xem xét chỉ đạo.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn được quyền chủ động, tích cực phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc đảm bảo nhà máy hoạt động hiệu quả, sản lượng cung ứng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Làm rõ thêm thông tin trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là liên doanh của PVN, Cô - Oét và Nhật Bản. Phía Việt Nam tức là PVN chỉ chiếm 25,1% vốn góp.

Mặt khác, phải xác định, vấn đề cần giải quyết trước hết là vấn đề nội tại của nhà máy, Chính phủ và các Bộ ngành chỉ có thể tham gia theo đúng các quy định và theo thỏa thuận mà các bên cam kết.

Đồng thời trong quá trình hoạt động, nhà máy ít nhất có 35 - 40 ngày bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước cũng là vấn đề khó.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã và tiếp tục quyết liệt bám sát và theo dõi hoạt động của nhà máy, đồng thời làm tốt nhất đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống khó khăn hiện nay.