Sau sự cố bị tấn công mạng của VNDirect: Công ty chứng khoán củng cố "tấm khiên" chống đỡ rủi ro Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán Một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu

Theo các chuyên gia chứng khoán, nhịp giảm này bất ngờ và mang tính chất hoảng loạn vào cuối phiên, nhiều cổ phiếu tăng mạnh đầu phiên thì cuối phiên cũng giảm 3-4%.

Cuối phiên giao dịch, thị trường ghi nhận có 366 mã cổ phiếu giảm giá, trong đó có 13 mã giảm sàn; chỉ có 89 mã tăng giá và 52 mã không biến động. Top VN30 cũng ghi nhận 28/30 mã giảm giá, chỉ có 2 mã tăng là FPT và SSB.

Thị trường chứng khoán bất ngờ “lao dốc” về mốc 1.280 điểm
Diễn biến thị trường chứng khoán cuối tuần. (Ảnh chụp màn hình)

Thị trường ghi nhận hơn 1,1 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt gần 29.370 tỷ đồng. Top 5 mã có giá trị giao dịch lớn nhất sàn HoSE là HPG (1.015 tỷ đồng), SSI (982 tỷ đồng), FPT (834 tỷ đồng), MSN (715 tỷ đồng), VPB (687 tỷ đồng). Top 5 mã bị bán ròng mạnh nhất trong phiên hôm nay là FPT, VHM, MWG, VRE và VIC.

Khối ngoại hôm nay giảm đà bán ròng, ghi nhận bán ra -572 tỷ đồng nhưng gia tăng lệnh mua khi thị trường điều chỉnh mạnh cuối phiên, tập trung vào các mã như SSI, MSN, DGC, HAH.

Diễn biến này của thị trường gần như đã phủ nhận hết nỗ lực phục hồi vượt mốc 1.300 điểm trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích chứng khoán, đây chỉ là một nhịp điều chỉnh bình thường trong thị trường chứng khoán, và không có thông tin tiêu cực nào xuất hiện trong ngày.

Các chuyên gia của SSI dự báo rằng khi thị trường giảm mạnh vào vào cuối phiên giao dịch mà không có thông tin tác động và diễn ra vào phiên cuối tuần thì tuần mới sẽ cân bằng trở lại và mở ra nhiều điểm mua mới.

Giai đoạn này, dòng tiền lớn đang tập trung vào một số nhóm trụ (Ngân hàng, Chứng khoán, thép, bán lẻ) nên sẽ khó điều chỉnh sâu sau phiên hôm nay. Xu hướng chính của thị trường vẫn là xu hướng tăng.