TP.HCM đón 2 tin vui về lĩnh vực chuyển đổi số Hơn 1.000 doanh nhân quy tụ tại FAA DAY 2023 Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM sẽ khai mạc từ ngày 17/10

Tại tọa đàm bàn về, “Những người tiên phong của thời trang Xanh Việt Nam”, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức mới đây, các doanh nghiệp cho rằng, thị trường thời trang xanh, bền vững đã và đang phát triển mạnh, các doanh nghiệp liên quan trong chuỗi này đã bắt đầu chào bán công nghệ và cả những quy trình xử lý những sản phẩm rác thải trong ngành này.

Tại tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, thời trang xanh, thời trạng bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.

Thời trang xanh là xu hướng chung của thế giới
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (bên trái ngoài cùng) chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Quỳnh

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, thời trang xanh vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong thời trang nhanh là chủ đạo. Mặt khác, nền kinh tế hiện nay đang suy giảm nên người tiêu dùng không nhiều điều kiện để chạy theo thời trang xanh.

"Thời trang xanh vẫn đang là một trong những nhịp đập chính trong các hoạt động thời trang của Việt Nam. Trong khi đó, tại Châu Âu thời trang xanh, bền vững không còn là tiên phong nữa, nó đã là xu hướng chính. Tôi cho rằng, ở Việt Nam, chúng ta còn phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều”, bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho rằng, thời trang dùng những nguyên liệu xanh, bền vững giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho nền kinh tế, chống lãng phí, chống rác thải,… Tuy nhiên những người đi tiên phong trong ngành này chưa nhiều. Những người tiên phong trong hoạt động này phải có niềm tin và sự đầu tư bền bỉ.

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari, người thiết kế những bộ sưu tập của doanh nghiệp tại London Fashion Week, cho hay, tham dự nhiều sự kiện về Tuần lễ Thời trang London những năm gần đây, nhất là năm 2023, đã cho bà những góc nhìn hoàn toàn khác về thời trang, nhất là thời trang xanh, bền vững.

Thời trang xanh là xu hướng chung của thế giới
Doanh nghiệp tìm hiểu sản phẩm thời trang xanh, bền vững tại tọa đàm. Ảnh: Trần Quỳnh

Cũng theo nhà thiết kế này, doanh nghiệp không nên nghĩ cùng ngành là đối thủ của nhau, khi đi cùng nhau chúng ta sẽ lớn mạnh, như cách chúng tôi đã làm ở Tuần lễ Thời trang London 2023. “Càng nhiều công ty, đối tác hợp tác với nhau làm thời trang xanh, là cách xây dựng về hình ảnh thương hiệu cho Việt Nam cùng nhau đi lên, tạo ra một sân chơi theo xu hướng”, bà Thảo phân tích.

Chia sẻ thêm về sự chuyển dịch thời trang quá nhanh, bà Thảo nói, “trước Covid-19 các doanh nghiệp làm thời trang làm bình thường, vẫn phát triển mạnh. Nhưng sau đó, nhiều người làm việc ở nhà, thời trang, phong cách ăn mặc cũng khác, không ai nghĩ tới, điều này diễn ra quá nhanh, nhiều doanh nghiệp chạy theo không kịp…”.

Ông Võ Thành Phước cho biết, Faslink kết hợp cùng thương hiệu thời trang Tsafari, giới thiệu những bộ sưu tập dùng nguyên liệu từ vải sợi sen. Đây là loại sợi được đánh giá cao về sự thoải mái, độ mát… đặc biệt trong đó chứa thành phần collagen giúp dưỡng ẩm cho da và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

“Tại thị trường Việt Nam chúng tôi có nhiều khách hàng là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó bán chạy nhất là dòng sản phẩm công sở nam. Chúng tôi hiện có hơn 40 nhãn hàng thời trang nội địa để cung ứng cho doanh nghiệp. Chất liệu sản phẩm đa dạng, từ chai nhựa, bã cà phê, vải sợi sen, vải sợi bạc hà, vỏ hàu….”, ông Phước nói.

Theo ông Phước, sau đại dịch Covid – 19, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những vấn đề về môi trường – sức khoẻ nhiều hơn. Có nhiều nhãn hàng đã và đang chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng những nguyên liệu xanh, những nguyên liệu bền vững trong sản phẩm của mình.