Thúc đẩy hợp tác, quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
Cũng như đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, Việt Nam rất tự hào có tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên văn hóa đa dạng và đặc sắc, truyền thống văn hoá lâu đời; một đất nước “An toàn - Thân thiện - Hiền hòa - Mến khách - Hội nhập và phát triển”.
Cùng sự yêu mến của bạn bè bốn phương, Việt Nam vinh dự được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards).
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Chương trình. |
Với các di sản thiên nhiên văn hóa được UNESCO ghi danh, trong đó có Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An cùng với văn hóa ẩm thực đặc sắc, Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm du lịch có sức hấp dẫn đối với du khách khắp thế giới.
Từ trước đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mối quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược, trong đó hợp tác du lịch ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.
Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Hàn Quốc và Hàn Quốc là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Hàn Quốc là thị trường nguồn lớn thứ hai của du lịch Việt Nam, với 4,3 triệu lượt khách tại thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019). Ở chiều ngược lại, số lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng 2,1 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 251.000 lượt lên 523.000 lượt. 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón gần 500.000 lượt khách Hàn Quốc và 100.000 lượt người Việt Nam đã đi du lịch Hàn Quốc.
Đại biểu Việt Nam và Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại khu trưng bày. |
Thời gian qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch của hai nước đã có các Hiệp định, bản Ghi nhớ về hợp tác du lịch cũng như phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam và Hàn Quốc như các chương trình, sự kiện “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”.
Những hoạt động trao đổi văn hoá giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là cơ hội cho người Việt Nam yêu quý Hàn Quốc và người Hàn Quốc yêu quý Việt Nam tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá của hai nước, lan toả hình ảnh đất nước và con người ra ngoài thế giới; đồng thời, tăng cường hiểu biết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc.
Phát biểu tại Chương trình Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc “Vietnam Tourism Roadshow”, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan liên quan phía Hàn Quốc và bày tỏ hy vọng, thông qua Chương trình xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Seoul sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm, điểm đến du lịch phong phú, hấp dẫn, qua đó thông tin về Du lịch Việt Nam sẽ đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp Hàn Quốc hơn nữa, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch hai bên gặp gỡ, trao đổi, hợp tác.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin rằng với những điều kiện thuận lợi hiện có cùng nhu cầu đi du lịch ngày càng tăng của nhân dân hai nước, hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được đẩy mạnh trong những năm tới, tương xứng với tiềm năng, mong muốn của hai quốc gia.
Phát biểu tại Chương trình, ông Nguyễn Vũ Tùng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, với quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của nhân dân hai nước, trong thời gian qua, hai bên đã tạo điều kiện rất thuận lợi để người dân hai nước có thể đi du lịch qua lại lẫn nhau, thúc đẩy giao lưu nhân dân và du lịch giữa hai quốc gia.
Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư số một vào Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Hàn Quốc cũng là quốc gia cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn thứ hai cho Việt Nam. Hiện mỗi nước có khoảng 200.000 công dân đang học tập, sinh sống và làm việc tại nước kia. Giao lưu nhân dân giữa hai nước diễn ra sâu rộng ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; đặc biệt, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách du lịch hàng đầu của Việt Nam.
Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng tin tưởng rằng sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp lữ hành và công chúng Hàn Quốc có thêm thông tin về các địa điểm du lịch, các sản phẩm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Thời gian tới sẽ có thêm nhiều du khách Hàn Quốc quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến cho các kỳ nghỉ tiếp theo của mình.
Ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhấn mạnh, Việt Nam với hàng loạt các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng, các khu bảo tồn thiên nhiên sinh thái, cùng các di tích lịch sử văn hoá lâu đời đã trở thành điểm hấp dẫn, thu hút đối với du khách Hàn Quốc. Thời gian qua, nhờ có sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam, ngành du lịch đã phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
Ông Lý Xương Căn khẳng định sẽ phát huy tối đa vai trò của một Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam, điểm đến gần gũi, thân thiện rộng rãi tại Hàn Quốc.
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 được tổ chức tại thủ đô Seoul và thành phố Gwangju từ ngày 13-19/10. Hoạt động này được tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022) và căn cứ theo kế hoạch hợp tác văn hoá giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Năm nay, người dân Hàn Quốc được khám phá không gian văn hóa độc đáo của Việt Nam ngay tại Thủ đô Seoul, đó là hình ảnh, mô hình, âm nhạc giới thiệu nét đặc sắc của du lịch Việt Nam với chủ đề “Live Fully in Viet Nam” và Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; chụp ảnh check-in tại góc Hội An với 100 chiếc đèn lồng rực rỡ; trải nghiệm mặc thử áo dài; làm tranh dân gian Đông Hồ cùng nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh; vẽ trên nón lá, chuồn chuồn tre, mẹt tre; múa sạp, chụp ảnh với các nghệ sỹ Việt Nam; thưởng thức càphê, bánh truyền thống Việt Nam…
Bình luận