Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Nâng cao năng lực và hiệu quả của kinh tế tập thể

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả

Một trong những đơn vị triển khai hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới phải kể đến Hội LHPN xã Tiền Phong. Theo đó, trong quá trình huyện Mê Linh triển khai chương trình nông thôn mới, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN huyện Mê Linh, Hội LHPN xã Tiền Phong đã tuyên truyền, vận động các chi hội phụ nữ triển khai hiệu quả các mô hình như: phát triển các đoạn đường nở hoa; phát động ngày thứ 7 xanh; mô hình sạch đồng ruộng…

Chị Lê Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiền Phong cho biết, trong những năm qua, các chi hội thuộc Hội LHPN xã Tiền Phong luôn tích cực tham gia các mô hình do Hội LHPN xã Tiền Phong phát động. Một trong các chương trình mang lại hiệu quả là mô hình đoạn đường nở hoa. Ngay khi nhận được phát động của Hội LHPN xã, các Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tại các thôn đã triển khai đến các hội viên về việc tìm kiếm, đề xuất các đoạn đường có đủ quỹ đất để phát triển các đoạn đường nở hoa.

Tích cực đồng hành với chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới
Bà Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Hậu Đoài giới thiệu về quá trình hình thành đường hoa tại thôn Trung Hậu Đoài.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm các đoạn đường có đủ quỹ đất trồng hoa, các Chi hội phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn do xã Tiền Phong đã được bê tông hóa tới từng đường làng, ngõ xóm. Sau quá trình nỗ lực, cố gắng, cuối năm 2021 đầu năm 2022, Chi hội phụ nữ thôn Trung Hậu Đoài đã phát triển được đoạn đường nở hoa nối từ làng đi ra cánh đồng có chiều dài trên 500m. Để có mặt bằng trồng hoa, Chi hội phụ nữ thôn Trung Hậu Đoài đã tuyên truyền, vận động người dân canh tác ở 2 bên đường không để dụng cụ lao động, ủ phân trên đường và kêu gọi các đoàn thể chính trị trên địa bàn thôn cùng tham gia dọn dẹp, trồng hoa.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Hậu Đoài là một trong những người tâm huyết với mô hình tuyến đường nở hoa. Mặc dù công việc đồng áng vất vả, thế nhưng bà Hoa luôn đi đầu trong việc kêu gọi, vận động hội viên phụ nữ tham gia dọn dẹp, cắt tỉa cây hoa. Theo bà Hoa, để có tuyến đường sạch đẹp như hiện tại là nhờ sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội của thôn, trong đó đặc biệt là sự nhiệt tình của các hội viên phụ nữ.

Cũng là một trong những đơn vị tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, cùng với việc triển khai các đoạn đường nở hoa, Hội LHPN xã Tự Lập đã triển khai chương trình hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Chị Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tự Lập cho biết, Hội LHPN xã đã duy trì, quản lý tốt các nguồn vốn, đảm bảo giải ngân vốn vay tới đúng đối tượng.

Theo đó, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mê Linh; Tổ chức tài chính vi mô tình thương (quỹ TYM) chi nhánh Mê Linh giải ngân vốn vay cho hội viên phụ nữ. Hiện nay, dư nợ vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sấp sỉ 15 tỷ với 7 tổ tiết kiệm vay vốn; đối với quỹ TYM, hiện nay có 6 cụm TYM với dư nợ sấp sỉ 4 tỷ.

Với dư nợ vốn cao, việc đảm bảo an toàn nguồn vốn cũng được Hội LHPN xã Tự Lập chú trọng. “Để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn vay, Hội LHPN xã Tự Lập sẽ họp với tổ tiết kiệm vay vốn để đảm bảo bình xét đúng đối tượng, có khả năng trả gốc và lãi. Qua theo dõi, các hội viên đều thực hiện đóng gốc, lãi đầy đủ. Đặc biệt, năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mê Linh có nguồn vốn mới để hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh. Số tiền vay tối đa là 100 triệu đồng, tối thiểu là 60 triệu đồng. Để cho các hộ kinh doanh vay vốn, Hội LHPN xã đã rà soát đầy đủ giấy phép của các hộ kinh doanh và giải ngân số vốn vay khoảng 3 tỷ đồng.”, chị Duyên cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tự Lập, hiện nay, Hội LHPN xã Tự Lập đang duy trì mô hình “Tiết kiệm tại chi hội”. Mô hình này đã và đang đưa lại những tác động tích cực trong việc đồng hành cùng phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế. Theo đó, mô hình được triển khai với hình thức tiết kiệm theo hội viên. Mỗi hội viên gửi tiền tiết kiệm về cho các tổ hội phụ nữ 100 nghìn đồng/1 năm. Với số tiền này, các tổ phụ nữ, chi hội sẽ theo dõi, bình xét cho vay với lãi suất ưu đãi để giúp phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò chỉ đạo trong thực hiện xây dựng nông thôn mới

Có được kết quả đáng ghi nhận trên phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Hội LHPN huyện Mê Linh trong phát động, triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh Bùi Ánh Dương, để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Mê Linh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung và hình thức triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương.

Tích cực đồng hành với chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới
Các chi hội phụ nữ tích cực tham gia hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, 100% cơ sở hội đã đăng ký thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động, phần việc của mình, trọng tâm là đăng ký đảm nhận công tác vệ sinh môi trường, quét dọn, trồng đường hoa đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; vận động hội viên hiến đất, góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng.

“Với hoạt động tạo dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, Hội LHPN huyện Mê Linh đã chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức trên 40 buổi ra quân vệ sinh môi trường trong khu dân cư thu hút 6.305 cán bộ, hội viên tham gia. Qua các buổi vệ sinh môi trường đã khơi thông hơn 13 km cống rãnh, tháo rỡ hàng ngàn tờ quảng cáo, rao vặt, thu gom được trên 10 tấn rác thải đổ về nơi quy định.

Cùng đó, Hội LHPN huyện cũng tổ chức 52 buổi chăm sóc các đoạn đường tự quản. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức rà soát cho cán bộ hội viên ký cam kết thực hiện giữ gìn vệ sinh trên đồng ruộng bằng các hoạt động như: Bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định; sử dụng các loại phân bón có trong danh mục; không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật quá liều; không sử dụng chất kích thích cây trồng sinh trưởng…”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh, nhằm xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, Hội LHPN huyện đã tổ chức tập huấn cho các hội viên phụ nữ các nội dung như: Chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, đổi phế liệu lấy màu xanh, không đốt rơm rạ... Các buổi tập huấn đều thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia học tập và áp dụng vào thực tiễn hoạt động của cơ sở. Không chỉ vậy, Hội LHPN huyện còn triển khai mô hình "Điểm nhân ái” thu gom rác thải nhựa trên địa bàn huyện. Mô hình này vừa giúp làm sạch môi trường vừa giúp Hội LHPN các xã có thêm nguồn quỹ để giúp đỡ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện Mê Linh đã triển khai tới 100% cơ sở Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện tuyên truyền các tiêu chí thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2030 và thí điểm triển khai xây dựng mô hình “gia đình 5 có, 3 sạch” tại địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết quả, Hội LHPN huyện đã cấp phát 94.000 tờ gấp tuyên truyền để nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Kĩ năng nuôi dạy con tốt”; phòng chống đuối nước ở trẻ; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bão lũ trong mùa mưa bão cho gia đình cán bộ, hội viên trong toàn huyện. Đồng thời, tổ chức 1 buổi truyền thông “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho 80 cán bộ hội học tập và chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát, đăng ký giúp đỡ 54 gia đình đạt “5 không, 3 sạch” năm 2022.

Phát huy những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những tháng cuối của năm 2022, Hội LHPN huyện Mê Linh sẽ tiếp tục triển triển khai các chương trình góp phần giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện. Trong đó, Hội LHPN huyện Mê Linh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, sức sáng tạo của các cơ sở Hội để từ đó góp phần đồng hành cùng chính quyền và nhân dân đưa huyện Mê Linh ngày càng phát triển.