Hưng Nguyên phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2023 Hồng Vân đáp ứng 10 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 Khoa học và công nghệ nâng tầm nông sản Việt

Chung tay phát triển kinh tế

Thôn 6 (xã Đại Đồng) nằm giữa Quốc lộ 32 và tỉnh lộ 419, thuận tiện cho giao thông nhưng cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mặt trái cơ chế thị trường như: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, dân bỏ ruộng ra Thành phố làm ăn… Thôn 6 hiện nay có 615 hộ dân với hơn 2.400 nhân khẩu, đa số đều làm nông, cuộc sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, đường xá trong thôn chật hẹp, nhiều ngõ ngánh thấp, lầy lội, đồng ruộng nhỏ lẻ, manh mún từ trước để lại.

Trước những khó khăn đó, ông Khuất Huy Tâm luôn đau đáu khát vọng đem công sức, trí tuệ của mình góp phần cùng nhân dân trong thôn vươn lên xây dựng cuộc sống mới, nông thôn mới. “Tôi nhận ra rằng, muốn phát triển kinh tế - xã hội, trước hết cần xây dựng nuôi dưỡng cho người dân trong thôn có khát vọng làm giàu, khát khao vượt lên. Phải lấy phát triển kinh tế hộ gia đình làm điểm tựa, gắn với phát triển cơ sở hạ tầng trong thôn, phát huy thế mạnh của từng nhóm hộ gia đình trong làm kinh tế”, ông Tâm cho biết.

Góp sức xây dựng nông thôn mới
Ông Tâm (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn cán bộ xã thăm, kiểm tra khu thả sen mới trồng tại địa phương.

Khi đó, ông đã chủ trương, tạo điều kiện, động viên nhóm các hộ phát huy sản xuất, kinh doanh như: Mở xưởng sản xuất đồ gỗ, đồ sắt, xưởng may mặc gia công, làm chè lam, chè kho, làm dịch vụ, làm trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, tập trung chăm sóc số ruộng không để bỏ hoang…

Để làm gương, gia đình ông mặc dù 2 vợ chồng đều hưởng lương hưu, diện tích đất có hạn song vẫn chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, nhằm tăng thu nhập. Khi các hộ gia đình cần vốn, ông chỉ đạo Tổ vay vốn của ngân hàng chính sách - xã hội thôn tiếp cận, giúp các hộ vay có nguồn vốn ưu đãi để sản xuất, chăn nuôi.

Qua đó, thôn có hơn 60 hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với mô hình trang trại, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa ly cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như trang trại VAC của anh Kiều Hữu Hợp, anh Khuất Huy Hiền; trang trại hoa ly của gia đình anh Nguyễn Khắc Cường...

Nỗ lực vì cộng đồng

Những năm qua, thôn 6 luôn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đại Đồng tín nhiệm giao làm điểm, làm mẫu. Qua tiếp xúc với bà con, ông nhận thấy việc khó khăn nhất, chính là nhận thức của người dân, đa số cho rằng đây là việc của Nhà nước, của Trung ương, nên có ý trông chờ, ỷ lại.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Tâm đã cùng với cấp ủy, chi bộ thôn trăn trở nhằm tìm giải pháp tối ưu nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Ông Tâm đã đề xuất với cấp ủy chi bộ và trưởng thôn cần lấy phương châm: Động viên, thuyết phục, vận động là chính, kết hợp với giải thích có lý, có tình, tạo niềm tin trong nhân dân. Do vậy, chỉ trong thời gian không dài, các tiêu chí về nông thôn mới đã được hoàn thành đúng kế hoạch, trong đó có một số nội dung nhiệm vụ hoàn thành vượt mức trước thời hạn.

Sau khi về đích sớm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thôn 6 lại tiếp tục được Đảng ủy, UBND xã tín nhiệm giao làm điểm về xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ những kinh nghiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Tâm nhận thấy dù bất cứ nhiệm vụ nào, muốn thành công cần phát huy nguồn lực, sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân trong thôn.

Góp sức xây dựng nông thôn mới
Trong thời gian Covid-19, ông Tâm đã tích cực tham gia tuyên truyền, trực chốt.

Ông Tâm nhớ lại: “Trong lần vận động nhân dân hiến đất, hiến ruộng, để mở đường liên thôn, tôi và các đoàn thể đã nhiều lần họp dân để vận động, song vẫn còn 2 hộ không tán thành, chỉ đến khi nhờ 2 cụ cao niên trong thôn vào cuộc. Sau đó, người dân đã thông suốt, có 16/16 hộ đã tự nguyện hiến tổng cộng 254 m2 ruộng đang canh tác phục vụ làm đường liên thôn”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn” do UBND xã, huyện phát động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ông Tâm cùng cấp ủy chi bộ đã có nhiều đổi mới, hiệu quả thiết thực được lãnh đạo xã và huyện đánh giá cao. Cụ thể, duy trì nề nếp việc tổng vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm vào chủ nhật hàng tuần, đường ngoài đồng vào chủ nhật cuối tháng…

Không nề hà bất kỳ công việc gì của thôn, khi một số thanh, thiếu niên bỏ học, tụ tập, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông đã đến từng gia đình tìm hiểu, nắm tâm tư nguyện vọng. Nhận thấy phần lớn các cháu do xa sự quản lý giáo dục của gia đình, ông đã mời các cháu đến nhà văn hóa thôn gặp gỡ, động viên, phân công các cấp ủy viên chi bộ, cán bộ hội đoàn thể… cùng chung tay quản lý, giáo dục ngăn ngừa, không để các cháu sa đà vi phạm.

Một số cháu chưa có công ăn việc làm, ông đã trực tiếp liên hệ, giới thiệu đến các công ty tư nhân trên địa bàn để học nghề và bố trí công ăn việc làm. Đến nay, nhiều cháu đã chăm chỉ lao động, thu nhập ổn định , được công an xã ghi nhận.

Đặc biệt, trong thời gian Covid-19, ông và đội ngũ cán bộ, đoàn thể trong thôn đã đến từng nhà để tuyên truyền phổ biến nhắc nhở người dân bình tĩnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, trực tiếp ngày đêm bám trụ, kiểm tra, động viên các điểm chốt phòng dịch của thôn. Kết quả toàn thôn 6 đã vượt qua đại dịch một các an toàn tuyệt đối.

Với sự gương mẫu, tận tụy của ông Khuất Huy Tâm, nhân dân thôn 6 luôn tin tưởng, tích cực lao động, sản xuất, cùng nhau đoàn kết xây dựng khu dân cư. Đến nay, đời sống của người dân trong thôn đã được cải thiện và nâng cao đáng kể, thôn không có các tệ nạn xã hội; việc ma chay, cưới hỏi, mừng thọ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm.

Trong 12 năm làm Bí thư, tập thể chi bộ thôn 6 và cá nhân ông Tâm có 11 năm liên tục được Đảng bộ, UBND xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.