Sắp diễn ra diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 5 Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt Nhân lực trong văn hóa doanh nghiệp và chuyển đổi số đối với hoạt động ngân hàng

Chiều 16/12, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (1988 - 2023).

Dự Lễ kỷ niệm có: Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ TT&TT; ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam…

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Đức Lai - Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam cho biết, từ ngày thành lập tới nay, Hội đã thu hút đông đảo các nhà khoa học các nhà quản lý từ các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu, từ các doanh nghiệp và từ các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực Điện tử, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Phát thanh Truyền hình trong cả nước.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hằng năm, Hội đều phát động phong trào nghiên cứu trong toàn Hội và duy trì các Hội nghị quốc tế và quốc gia. Trong 35 năm qua, Hội đã tổ chức được 26 hội nghị quốc gia về Điện tử - Truyền thông - Công nghệ thông tin và 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông; đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao… Những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ nước nhà nói chung cũng như lĩnh vực TT&TT nói riêng.

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Ngay từ những nhiệm kỳ đầu, Hội đã rất quan tâm tới công tác tư vấn, phản biện, đã được các Bộ, ngành tin tưởng giao nhiệm vụ để tư vấn, phản biện nhiều đề án, dự án lớn như Dự án phóng vệ tinh VINASAT 1; tham gia tổ công tác viễn thám liên ngành của Chính phủ để định hướng xây dựng chiến lược phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam… Trong những năm gần đây, Hội đã tích cực đóng góp cho các dự án lớn của Nhà nước và Chính phủ như: Xây dựng Chính phủ điện tử; Chuyển đổi số quốc gia; Quy hoạch hạ tầng TT&TT quốc gia, Quy hoạch các băng tần cho thông tin vô tuyến tại Việt Nam…

Ngoài ra, Hội cũng chú trọng triển khai hoạt động phổ biến kiến thức với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến các kiến thức vô tuyến - điện tử, công nghệ thông tin cho xã hội. Hằng năm, Hội đã tổ chức các lớp học, các hội thảo, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Phát thanh - Truyền hình, các lớp nâng cao trình độ, công nghệ mới, các triển lãm khoa học công nghệ... để phổ biến các nội dung cần thiết cho cộng đồng, một số lớp phổ biến kiến thức được đánh giá cao như các vấn đề ảnh hưởng của điện từ trường tác động tới kinh tế xã hội và tới đời sống của cộng đồng.

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam Trần Đức Lai phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trong 35 năm qua, Hội cũng luôn chú trọng tới việc tạo sự gắn kết giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất kinh doanh. Hằng năm, Hội đã tạo ra một Diễn đàn với một chủ đề nghiên cứu phù hợp và cần thiết cho sự phát triển ngành, đây là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý và các doanh nghiệp cùng trao đổi tìm các giải pháp tối ưu cho sự phát triển ngành.

“Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Bộ, ngành, tiếp tục tập hợp và gắn kết các nhà khoa học, quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng và phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông - Công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam phát triển hùng cường, sánh vai với các cường quốc tiên tiến trên thế giới”, ông Trần Đức Lai nhấn mạnh.

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận Bằng khen của Bộ TT&TT.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam sinh ra trong đổi mới, gắn liền với đổi mới và góp phần vào đổi mới của đất nước.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các cuộc cách mạng máy tính, cách mạng Internet, cách mạng di động và cách mạng điện toán đám mây và cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay đều xoay quanh các lĩnh vực vô tuyến, điện tử và máy tính. Đây cũng chính là các lĩnh vực hoạt động của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam. Điều này cho thấy tầm nhìn xa của Hội khi nhận ra tầm quan trọng của các lĩnh vực vô tuyến, điện tử và máy tính đối với sự phát triển của đất nước, của nhân loại.

Trong 10 năm tới và dài hơn nữa sẽ là những chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai của ngành. Đó là chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số; từ công nghệ thông tin sang công nghệ số; từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số; từ tự động hóa sang thông minh hóa, sang AI; từ xử lý những thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra các giá trị mới; từ phần mềm riêng lẻ sang phần mềm số, từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm Make in Viet Nam; từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính.

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận Bằng khen của Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

“Trong bối cảnh đó, Bộ TT&TT mong muốn Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận không gian mới, sứ mệnh mới và đổi mới cách làm để đồng hành cùng với ngành, với đất nước. Bộ TT&TT sẽ luôn bên cạnh, định hướng, hỗ trợ, và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hội thực hiện sứ mệnh mới của mình, trở thành hội hàng đầu về vô tuyến, điện tử và máy tính của khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, hoạt động của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam không chỉ tiếp tục duy trì mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, có bước đột phá mới, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung đẩy mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền hạn theo điều lệ của Hội, góp phần đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Tích cực góp phần phát triển nền công nghiệp Điện tử - Viễn thông mang thương hiệu Việt Nam
Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam khen thưởng các cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động của Hội.

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ TT&TT và Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Nhân dịp này, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam cũng đã khen thưởng các cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động của Hội.

Cũng trong chiều 16/12, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 để tổng kết, đánh giá kết quả của nhiệm kỳ VII và đề ra phương hướng nhiệm kỳ VIII, đồng thời bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.