TP.HCM: Chấn chỉnh việc trả, đón khách tại các cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13 "Gỡ khó" cho bến xe miền Đông mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dời (giai đoạn 2) từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức), Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Samco, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/11; Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp với Công an Thành phố xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định.

TP.HCM: Đề nghị sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe Miền Đông mới
Nhằm di chuyển hoạt động từ bến xe Miền Đông cũ sang bến xe Miền Đông mới (giai đoạn 2), hiện Samco đã di dời 79 tuyến xe khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Trước đó, từ ngày 11/10, Samco đã di dời 79 tuyến xe khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc (trừ hướng qua quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) về bến xe Miền Đông mới. Tuy nhiên nhiều hành khách đã không thay đổi thói quen di chuyển (vẫn quen đi lại bến xe Miền Đông cũ ở quận Bình Thạnh, nên một số đơn vị vận tải đã có xu hướng chuyển hoạt động sang các bến xe khác trong thành phố. Thậm chí có đơn vị điều chỉnh hoạt động từ vận tải hành khách tuyến cố định sang vận chuyển khách theo hợp đồng để có thể vào khu vực trung tâm thành phố đón và chở khách. Ngoài ra hiện có nhiều đơn vị sử dụng loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng để tổ chức vận tải hành khách như tuyến cố định đã phát sinh "xe dù, bến cóc", gây mất tật tự an toàn giao thông.

Do đó nhằm nâng cao hiệu quả khai thác bên xe Miền Đông mới, Samco kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN&MT sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe Miền Đông mới, để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ khách và các đơn vị vận tải bên trong bến xe theo đúng quy định.

Samco cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM chưa xem xét việc đăng ký khai thác tuyến đối với các tuyến đề nghị mở mới (có trong danh sách các tuyến đường di dời từ bến xe Miền Đông hiện hữu sang bến xe Miền Đông mới) chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được Bộ GTVT công bố. Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quy định cấm xe giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm; xử lý triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" trong nội thành và xe hoạt động không đúng hành trình đăng ký.

Trong khi đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới cho biết đã bố trí 2 xe buýt trung chuyển hành khách từ bến xe Miền Đông cũ ra bến xe Miền Đông mới với tần suất 12 chuyến mỗi ngày. Trước đó để giúp người dân dễ di chuyển, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM tổ chức 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối vào bến xe Miền Đông mới.