Đã tìm được nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất TP.HCM: Đề nghị tăng thời gian hoạt động phà Cần Giờ - Vũng Tàu TP.HCM: Sẽ xử lý nghiêm việc không thực hiện bố trí quỹ đất NƠXH tại dự án nhà ở thương mại và khu đô thị

Theo đó, đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), hiện đang gặp vướng về thủ tục khoản vay lần 4. Bộ Tài chính đang thực hiện các bước thủ tục tiếp theo để tiến hành đàm phán và ký kết Khoản vay số 4 của dự án. Cùng với đó là khó khăn về bố trí kinh phí hoạt động của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1. UBND Thành phố đã giao Sở Tài chính phối hợp với các sở ngành liên quan và Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) tham mưu điều chỉnh Quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 về vốn điều lệ thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 làm cơ sở để trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua trong kỳ họp tháng 9/2023.

Trong lĩnh vực môi trường, dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2 cũng đang gặp nhiều vướng mắc về cơ chế tài chính thanh toán. Cụ thể, đến nay UBND Thành phố đã tạm thanh toán 30% giá trị đã được Tư vấn đánh giá đối với hạng mục chi phí chờ máy móc thiết bị và nhân sự do gặp chướng ngại vật không lường trước liên quan đến vốn ODA và FDI. Đồng thời, UBND Thành phố đã giao chủ đầu tư rà soát giá trị đánh giá và thực hiện việc thanh toán cho nhà thầu theo đúng hợp đồng và quy định pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại đồng thời chịu trách nhiệm đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương – Bến Cát và dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn sử dụng vốn vay vốn của ngân hàng ADB. Hiện nay 2 dự án này đang trong giai đoạn điều chỉnh một số nội dung trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. UBND TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2023.

TP.HCM: Hàng hoạt dự án ODA và FDI gặp vướng
Phối cảnh dự án Saigon Sports City. Ảnh: Kepple Land.

Về lĩnh vực y tế, dự án xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2 do Ban Quản lý dự án công trình y tế - Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Hiện Bộ Y tế đang thực hiện các thủ tục thẩm định và phê duyệt dự án. UBND Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Y tế và chủ đầu tư thực hiện các nội dung liên quan nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Một dự án hạ tầng theo hình thức BT trọng điểm trên địa bàn Thành phố là xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay đổi tên thành đường Phạm Văn Đồng), mặc dù đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng hiện nay vẫn chưa thể hoàn tất công tác quyết toán dự án. UBND Thành phố sẽ làm việc với Bộ Tài chính để giải quyết vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án.

Tương tự, dự án Saigon Sports City và dự án Saigon Center IV và V của Tập đoàn Kepple Land cũng đang trong giai đoạn điều chỉnh. Thành phố đã chỉ đạo các Sở ngành hoàn thiện các nội dung báo cáo về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/8/2023. Đồng thời hoàn thành công tác bồi thường, di dời và bàn giao mặt bằng dự án Saigon Center IV và dự án Saigon Center V cho nhà đầu tư trong tháng 9/2023.

Trong khi đó, để tháo gỡ vướng mắc cho dự án của Tập đoàn Intel tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, UBND Thành phố đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn này cũng như thành lập Tổ công tác xử lý các vướng mắc, đàm phán để đề xuất các chính sách hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Intel triển khai dự án và mở rộng nhà máy tại Thành phố trong tương lai.