Đầu tư, mở rộng quy mô các dự án bauxite Đầu tư, mở rộng quy mô các dự án bauxite
TP.HCM: Kiểm tra an toàn các cầu tàu tại bến Bạch Đằng TP.HCM: Kiểm tra an toàn các cầu tàu tại bến Bạch Đằng
TP.HCM: Xử phạt các trường hợp tự tách thửa đất nông nghiệp và chuyển nhượng bằng giấy tay TP.HCM: Xử phạt các trường hợp tự tách thửa đất nông nghiệp và chuyển nhượng bằng giấy tay

Đánh giá về thực trạng quản lý, khai thác cát trên địa bàn, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM cho rằng, hiện nay công tác phối hợp, kiểm tra, trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác phòng, chống khai thác cát trái phép giữa Thành phố và các tỉnh vùng giáp ranh vẫn chưa thực sự đồng bộ.

Hiện địa điểm tập kết tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm còn hạn chế, gây khó khăn cho việc trông giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm không bảo đảm an toàn, dễ hư hỏng, thất thoát. Việc bán đấu giá tang vật vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do thời gian kéo dài, dễ gây thất thoát cho nhà nước; trong khi chế tài xử lý đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa đủ sức răn đe.

TP.HCM: Khai thác cát trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp ở vùng giáp ranh
Kiểm tra tình trạng khai thác cát trên vùng biển Cần Giờ, TP.HCM.

Từ khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở TNMT TP.HCM yêu cầu các địa phương thuuộc địa bàn Thành phố (huyện Cần Giờ, Củ Chi, thành phố Thủ Đức) tăng cường phối hợp, đấu tranh phòng chống khai thác, vận chuyển cát trái phép; vận động người dân chuyển đổi công việc, không khai thác cát trái phép cũng như đề nghị các địa phương tiếp giáp TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố để kiểm tra, xử lý.

Ngoài ra Sở TNMT TP.HCM cũng kiến nghị việc tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm đối với đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Theo Sở TNMT TP.HCM: Từ đầu năm 2022 đến tháng 9/2022 toàn Thành phố đã bắt và xử lý 56 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp với 107 phương tiện, tổng số tiền xử phạt hành chính gần 3 tỷ đồng và tịch thu gần 12.500 m3 cát. Ngoài ra UBND huyện Cần Giờ, Củ Chi và thành phố Thủ Đức còn phối hợp với Thủy đoàn II, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM bắt quả tang 4 phương tiện đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép trên sông, bắt 15 sà lan trong đó có 12 sà lan có lắp thiết bị hút cát. Tất cả các trường hợp trên đang điều tra xử lý theo quy định.

Tồn tại nhiều bến thủy nội địa không phép

Liên quan đến hoạt động bến thủy nội địa không phép, nơi tập kết lượng lớn cát khai thác trái phép, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết: Hiện trên địa bàn Thành phố có 34 bến thủy nội địa chua được công bố, cấp phép hoạt động. Các bến thủy này không đảm bảo an toàn hoạt động bến, kiểm soát tải trọng, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy… Một số cơ sở kinh doanh có sử dụng bến thủy nội địa đã có quyết định đình chỉ, xóa tên trong danh mục cảng, bến lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở GTVT nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, kinh doanh trên bờ như dùng xe cơ giới vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trên các tuyến đường bộ.