TP.HCM tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2022 Khai mạc Tuần lễ “Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022” TP.HCM: Yêu cầu không để gián đoạn cung ứng xăng dầu

Ngày 14/10, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh (Sở TT&TT TP.HCM) phối hợp với Hiệp Hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo "Blockchain trong ứng dụng đa ngành". Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022.

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Minh Thành, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Sở TT&TT TP.HCM cho hay: Đây là năm đầu tiên UBND TP.HCM tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số kết hợp với với Tuần lễ chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia với gần 40 sự kiện. Qua các sự kiện, nhất là các nội dung được chia sẻ trong hội thảo về blockchain, TP.HCM mong muốn nhận được nhiều ý kiến, giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của TP.HCM cũng như phát triển việc ứng dụng Blockchain vào đời sống.

Trong tiến trình thực hiện Chuyển đổi số Quốc gia, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động bộ máy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong nhiều ngành. UBND TP.HCM xác định nhiệm vụ: Thành phố sẽ là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo dành nhiều thời gian tập trung nghe các diễn giả, CEO các doanh nghiệp trình bày, chia sẻ về các vấn đề, nội dung liên quan đến chuyển đổi số và vai trò của blockchain trong chuyển đổi số.

TP.HCM tăng cường chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp
Quang cảnh hội thảo.

Các diễn giả cho rằng, trong những năm qua, việc phát triển nền kinh tế số đã và đang được triển khai trên nhiều phương diện, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Cũng theo các chuyên gia, trong chuyển đổi số, tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Trên cơ sở này, ứng dụng blockchain vào quy trình vận hành doanh nghiệp góp phần thực hiện giao dịch hoàn toàn tự động, đáng tin cậy và nhanh chóng. Các nền tảng blockchain mới, hoạt động bằng cách sử dụng bằng chứng xác thực cổ phần có thể quản lý an toàn và minh bạch lượng lớn dữ liệu được tạo ra trong các quy trình kinh doanh.

Trước đó, trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp". Tại hội thảo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết: TP.HCM cũng là địa phương đi tiên phong cả nước trong các lĩnh vực như xây dựng đô thị thông minh, chính phủ điện tử; tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cao nhất cả nước. Tuy nhiên, trên hành trình chuyển đổi số cần có sự đồng bộ liên thông kết nối dữ liệu giữa Trung ương và địa phương.

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, trong thời gian tới, TP.HCM tập trung vào ba nhóm công việc chính gồm nâng cao nhận thức và năng lực kinh tế số cho các doanh nghiệp thông qua những hội thảo, các chương trình đào tạo trực tuyến, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

TP.HCM: Tăng cường chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Nhóm thứ hai là hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận một số công nghệ nền tảng để chuyển đổi số. Những công nghệ nền tảng này đến từ sự chung tay của các tập đoàn lớn cũng như các hiệp hội. Cuối cùng là hoàn thiện các cơ sở pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số Việt Nam: Năm 2022, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, dự báo của các tổ chức kinh tế thế giới, GDP của Việt Nam sẽ vượt 7% và bước vào thời kỳ thúc đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ quan, doanh nghiệp đến người dân.

TP.HCM đã và đang thực hiện chuyển đổi số nhanh, mạnh, toàn diện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đã có được những thành quả tích cực. Tháng 8/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá TP.HCM xếp hạng 3/63 tỉnh thành về kết quả chuyển đổi số năm 2021, tăng 2 hạng so với năm 2020. TP.HCM cũng quyết định đi theo con đường phát triển, đổi mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 25% GRDP của Thành phố.