Tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, thiếu hụt xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ Giá xăng tăng gần 600 đồng/lít từ chiều 11/10 TP.HCM: Nguy cơ cháy, nổ do tích trữ xăng dầu trong nhà

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị sở Công Thương yêu cầu các nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp. Yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng xăng dầu chia sẻ khó khăn với các thương nhân đầu mối, thương nhân đầu mối xăng dầu trong thời gan qua.

UBND TP.HCM giao sở Công Thương, Cục Quản lý Thị trường Thành phố giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán xăng dầu không bị gián đoạn; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định tại điều 26 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chủ động, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phố khi có tình huống phát sinh.

TP.HCM: Yêu cầu không để gián đoạn cung ứng xăng dầu
Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoặc chỉ bán nhỏ giọt do thiếu nguồn hàng.

Trước đó Sở Công Thương TP.HCM đề xuất phương án hỗ trợ đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể nhằm duy trì liên tục cung ứng xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, Sở Công Thương TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp góp phần ổn định tình hình cung ứng xăng dầu tuy nhiên hiện nay tình hình nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn Thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Qua rà soát sơ bộ trên địa bàn, Sở Công thương ghi nhận ngày 9/10 có 58 cửa hàng xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức từ 30.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì từ 1 đến 2 trạm bơm do không có hàng để bán.

Theo Sở Công thương TP.HCM, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu phản ánh khó khăn do tình hình chung trong việc cung ứng nguồn xăng dầu với nhiều lý do khách quan như ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời…. dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu của một số khách hàng tại một số thời điểm.

Bên cạnh đó, ghi nhận tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời, đặc biệt là thời điểm giờ cao điểm do phương tiện xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.

TP.HCM: Yêu cầu không để gián đoạn cung ứng xăng dầu
Nhiều tài xế phải "quay đầu" vì cây xăng treo biển "hết xăng".

Trước tình hình trên, để tạo điều kiện giúp hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, Sở Công thương TP.HCM đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn được lưu thông vào giờ cao điểm (trong khung thời gian từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 18 giờ đến 22 giờ). Hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Thời gian đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm từ ngày 11/10/2022 đến hết ngày 1/11/2022. Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công Thương TP.HCM sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp.

Khảo sát ngày 12/10 của phóng viên Báo Lao động Thủ đô cho thấy, mặc dù đã "giảm nhiệt" so với 3 - 4 ngày trước đây, người dân TP.HCM vẫn còn phải xếp hàng chờ đổ xăng từ 15 - 20 phút. Hàng loạt cây xăng vẫn treo biển "Hết xăng, còn dầu", hoặc "Hết hàng". Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Ở một vài điểm cây xăng có mặt tiền các trục đường lớn như Quang Trung (Gò Vấp), Trường Chinh (quận 12), Hai Bà Trưng (quận 3), Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận)... tập trung đông phương tiện, gây ùn ứ cục bộ.