Tổng rà soát các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM TP.HCM: Tìm hiểu câu chuyện của nông sản tại 'Không gian OCOP Nhân văn' TP.HCM: Tạm giữ hơn 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá cao các sản phẩm đoạt giải với các ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm mang lại giá trị thực tế cho cộng đồng. Ông Đức mong muốn các cơ quan tổ chức giải thưởng, tiếp tục thu hút thêm nhiều công trình của tác giả không chỉ là nhà khoa học, trí thức mà đến từ những người lao động, công nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất.

Theo Ban Tổ chức, Hội thi năm nay đã tiếp nhận 145 đề tài tham dự, tuy ít hơn kỳ trước 57 đề tài, nhưng các đề tài lần này có hàm lượng khoa học cao hơn, có sự tham gia đông đảo của lực lượng người lao động, các nhà khoa học trên địa bàn, đáp ứng các tiêu chí sáng tạo, hiệu quả mang lại cho xã hội và khả năng áp dụng thực tế cao.

TP.HCM: Trao giải cho 33 đề tài sáng tạo kỹ thuật
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Hà An

Với 3 tiêu chí chấm điểm là tính mới và sáng tạo, hiệu quả kinh tế xã hội, khả năng triển khai ứng dụng vào sản xuất và thương mại, đã có 33/145 đề tài được ban tổ chức trao giải gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 12 giải Ba, 16 giải Khuyến khích.

Các công trình nghiên cứu được trao giải thuộc 6 nhóm lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa (5 giải), y tế (7 giải), môi trường - công nghệ hóa học (5 giải), điện tử - công nghệ thông tin (6 giải), giáo dục hướng nghiệp (3 giải), công nghệ sinh học - nông nghiệp (7 giải).

TP.HCM: Trao giải cho 33 đề tài sáng tạo kỹ thuật
Đại biểu tham quan các sản phẩm đoạt giải cuộc thi. Ảnh: Hà An

Trong đó, hai giải Nhất thuộc về công trình "Tái tạo khuyết hỏng gần toàn bộ lưỡi và toàn bộ lưỡi" của nhóm bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (lĩnh vực y tế) và giải pháp "Cửa thu thoát nước ống cống ngăn nghẹt rác và mùi hôi" của công ty Thoát nước Đô thị thành phố (lĩnh vực cơ khí - tự động hóa). Mỗi giải Nhất được nhận phần thưởng 40 triệu đồng.

Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật TP.HCM là giải thưởng thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM tổ chức dành cho các nhà khoa học chuyên và không chuyên trên địa bàn Thành phố. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, tôn vinh các công trình nghiên cứu khoa học sáng tạo, tính ứng dụng và lan tỏa trong cộng đồng cao. Các công trình được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao được chọn tham dự giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc và giải thưởng Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec).