TP.HCM: Hàng hoạt dự án ODA và FDI gặp vướng Hơn 150 doanh nghiệp quốc tế sẽ đến hội chợ du lịch lớn nhất TP.HCM TP.HCM: Đề nghị tăng thời gian hoạt động phà Cần Giờ - Vũng Tàu

Đây là thông tin được ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 17/8.

Ông Toàn cho biết, vừa qua Văn phòng UBND TP.HCM cùng Sở Du lịch TP.HCM đã thống nhất phương án tổ chức cho du khách, các đoàn thể trong hệ thống chính trị tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM trong thời gian tới. Cụ thể, trong ngày 1 và 2/9, trụ sở HĐND, UBND TP.HCM sẽ mở cửa cho du khách tham quan, và duy trì mở vào thứ bảy, chủ nhật vào cuối mỗi tháng.

Trụ sở HĐND, UBND TP.HCM tiếp tục mở cửa đón du khách tham quan
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trò chuyện với khách tham quan trụ sở UBND TP.HCM ngày 30/4. Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM

Trước đó, ngày 30/4 và 1/5 vừa qua, trụ sở HĐND, UBND TP.HCM lần đầu tiên mở cửa và đón 51 đoàn với gần 1.500 du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Nhiều người dân và du khách tỏ ra hào hứng về giá trị văn hóa - lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của toà nhà hơn 100 năm tuổi. Đồng thời, ủng hộ mở cửa trụ sở cho khách tham quan.

Đây là tour du lịch giới thiệu di tích kiến trúc có giá trị nghệ thuật và lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển đô thị Sài Gòn - TPHCM, giúp du khách tìm hiểu sâu hơn các giá trị kiến trúc đô thị của TP.HCM.

Trụ sở HĐND, UBND TP.HCM được xây dựng từ năm 1898 đến năm 1909 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kiến trúc công trình bởi kiến trúc sư Femand Gardès, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền bắc nước Pháp thời bấy giờ.

Từ sau năm 1975 đến nay, tòa nhà là nơi làm việc của HĐND, UBND TPHCM. Năm 2020, tòa nhà được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Trụ sở HĐND, UBND TP/HCM sẽ được sửa chữa, cải tạo

Hôm 12/7, tại phiên họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở HĐND, UBND TP.HCM. Việc sửa chữa, cải tạo trụ sở HĐND, UBND TP.HCM nhằm phục vụ hoạt động chung, đáp ứng yêu cầu làm việc, hội họp vừa được sử dụng làm nơi tổ chức các hội nghị, tiếp khách các phái đoàn quốc tế. Đây cũng là công trình có tính biểu tượng của TP.HCM.

Tổng mức đầu tư dự án gần 190 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Dự án sẽ sửa chữa, cải tạo 2 khối nhà hiện hữu. Cụ thể, khối nhà A bố trí lại, bổ sung trang thiết bị nội thất cho các phòng làm việc. Khối nhà B sửa chữa, cải tạo các công trình hiện hữu, sân đường nội bộ trong khuôn viên.

UBND TP.HCM cho biết sau hơn 110 năm vận hành, đến nay đã bị xuống cấp, hư hỏng, một số phòng làm việc được cải tạo lại có diện tích chưa đảm bảo điều kiện làm việc.