Lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tăng mạnh Cơ hội làm điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản Cơ hội trở thành thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản

Theo đó, chương trình tuyển chọn không giới hạn về số lượng các thực tập sinh, làm việc tại Nhật Bản trong ngành sản xuất chế tạo và xây dựng. Người lao động được lựa chọn ngành thực tập là sản xuất chế tạo hoặc xây dựng theo nguyện vọng cá nhân ngay từ khi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển và không được phép thay đổi ngành nghề khi đã trúng tuyển.

Người lao động tham gia chương trình phải đảm bảo các yêu cầu như: Nam từ 18 đến 30 tuổi; tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên; không xăm mình (kể cả hình xăm đã xóa); chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản; chưa từng cư trú và làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài…

Tham gia chương trình, người lao động phải trả các chi phí như: Chi phí làm hộ chiếu, lệ phí visa, chi phí khám sức khỏe, tiền ăn, tiền ký túc xá người lao động đóng trực tiếp cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trung tâm Lao động ngoài nước thu các khoản tiền quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, học phí các khóa đào tạo dự bị, chính thức trước phái cử, ôn tập trước xuất cảnh và giáo dục định hướng.

Tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản
Ảnh minh họa. (Nguồn: Trung tâm Lao động ngoài nước)

Người lao động sẽ được nhận lại các khoản thu học phí và ký túc xá khóa đào tạo chính thức trước phái cử (tối đa 4 tháng) sau khi xuất cảnh sang Nhật Bản. Trung tâm Lao động ngoài nước nhận được kinh phí chi phí quản lý Chương trình từ phía IM Japan. Khoản tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản của người lao động tại Việt Nam. Người lao động dừng chương trình giữa chừng sẽ không được nhận lại khoản kinh phí này.

Tổng chi phí để tham dự chương trình bao gồm cả khoản học phí và ký túc xá khóa đào tạo chính thức mà người lao động nhận lại sau khi xuất cảnh, dự kiến trong khoảng từ 28 - 38 triệu đồng.

Ngoài các khoản chi phí nêu trên, người lao động khi tham gia chương trình này không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào khác.

Khi tham gia chương trình, người lao động được hưởng mức lương theo hợp đồng sau khi đã khấu trừ tiền thuế, bảo hiểm và tiền nhà ở trong khoảng từ 18 đến 20 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm tiền làm thêm ngoài giờ).

Ngoài ra, là các khoản được hỗ trợ từ Tổ chức IM Japan như: Tiền học phí, tiền ký túc xá trong thời gian tham gia khóa đào tạo chính thức 4 tháng trước phái cử (với những lao động xuất cảnh sang Nhật Bản tham gia thực tập kỹ thuật), tiền vé máy bay.

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ từ 600 nghìn Yên đối với thực tập sinh hoàn thành 3 năm thực tập đến 1 triệu Yên đối với thực tập sinh hoàn thành 5 năm thực tập (tương đương từ 120 triệu đồng đến 200 triệu đồng) để khởi nghiệp; được nhận khoản tiền bảo hiểm hưu trí (khoảng 80 triệu đồng sau 3 năm thực tập).

Trung tâm Lao động ngoài nước và Tổ chức IM Japan sẽ hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm sau khi hoàn thành chương trình về nước.

Để đề phòng các trường hợp lừa đảo, thu tiền ngoài quy định, Trung tâm Lao động ngoài nước cũng khuyến cáo người lao động tuyệt đối không nhờ người khác nộp hộ hồ sơ đăng ký dự tuyển, không nộp hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân trung gian, môi giới; không tham gia các lớp học ôn tập, tạo nguồn, không ký kết các hợp đồng tư vấn về chương trình có thu phí.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chương trình đến hết ngày 30/6/2023.