Vành đai 4 TP.HCM được đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng với loạt cơ chế, chính sách ưu đãi
| Xúc tiến đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM |
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài khoảng 159 km, chia thành 10 dự án thành phần, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.413 tỷ đồng.
Trong đó, khoảng 29.688 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; khoảng 40.093 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị…
![]() |
| Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM qua Bình Dương. |
Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Nghị quyết cũng thể hiện việc Quốc hội đồng ý áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt trong điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công, Quốc hội cho phép trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu để phục vụ dự án: tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Bên cạnh đó, dự án cũng không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan.
Cùng với dự án này, Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Về phạm vi, đầu tư khoảng 125 km, chia thành 3 dự án thành phần, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.734 tỷ đồng.
Về tiến độ, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025, hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Dự án cũng được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt: Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Dự án cũng không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công;…
Ngoài ra, Quốc hội cũng ban hành nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án 21.551 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM là một trong những trục cao tốc đô thị quan trọng, dài gần 200 km, nối 5 địa phương TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa ‑ Vũng Tàu (cũ). Dự án là một bước ngoặt quy mô lớn trong hệ thống giao thông Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, đây sẽ là động lực trọng yếu để giảm áp lực giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng, tăng tính kết nối hạ tầng và tạo cú hích cho thị trường bất động sản hưởng lợi sát tuyến.

Bình luận