Các di tích của Hà Nội thu hút đông đảo khách tham quan Khách du lịch hào hứng thưởng thức Tết Việt ở làng cổ Đường Lâm Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ấn tượng

Theo thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9/2023 ước đạt hơn 1 triệu lượt, giảm 13,4% so với 8/2023 và tăng 144,1% so với cùng kỳ năm 2022. 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế ước đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng 374,4% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa ước đạt 93,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng.

Việt Nam phấn đấu đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2023
Tính chung 9 tháng năm 2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế ước đạt khoảng 8,9 triệu lượt. (Ảnh: Trung tâm thông tin du lịch)

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với ước đạt 2.584.840 lượt khách. Tiếp theo là Trung Quốc với 1.122.572 lượt khách.

Có thể thấy, đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt 111% kế hoạch đặt ra. Trong khi đó, mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam là đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 nhưng đến hết tháng 9 đã đạt gần 8,9 triệu lượt.

Có được kết quả này là do chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của chúng ta. Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững ra đời đã tạo cú hích để du lịch có sự chuyển biến tích cực.

Nhờ những kết quả đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách.

Tại họp báo thường kỳ Quý III/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 9/10, liên quan đến nội dung du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế liệu có khả thi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, căn cứ trên tình hình phát triển hiện nay, thông thường, khách quốc tế đến Việt Nam cao điểm vào mùa từ tháng 10 năm nay sang tháng 4 năm sau. Do vậy, Cục Du lịch quốc gia nhận thấy cần thiết cần tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế để du lịch phát triển cao hơn nữa.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đưa ra 4 lý do để Cục Du lịch quốc gia nhận thấy có có thể đón 13 triệu khách quốc tế là: Chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023; Chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả; Chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế. Bên cạnh đó, các thị trường lớn đã mở cửa và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn.

Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định, con số 12-13 triệu lượt khách là mục tiêu hoàn toàn khả thi, tạo tiền đề phấn đấu cho những năm sau, góp phần nâng cao mức đóng góp của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.