Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục đà giảm, rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao VN-Index chuyển sang tiêu cực, khả năng khó hồi phục trong ngắn hạn

Áp lực cung có thể quay trở lại

Tuần qua là tuần giảm điểm khá tiêu cực của thị trường chứng khoán Việt Nam với lực bán gia tăng vô cùng mạnh mẽ. Tổng kết tuần giao dịch từ ngày 5/9-9/9, chỉ số VN-Index giảm 31,.7 điểm (-2,5%) và dừng chân tại mốc 1,248.78 điểm. Đi cùng với mức suy giảm của chỉ số, 18/21 nhóm ngành cũng chịu sự điều chỉnh của thị trường trong tuần này.

Trong đó, áp lực bán mạnh từ các dòng trụ như: Ngân hàng (-3,3%), Chứng khoán (-5,1%) đã kéo theo sự sụt giảm các nhóm ngành khác như Dầu khí (-6,2%) hay Khu công nghiệp (-5,3%), đây cũng chính là các nhóm nhận được được sự gia tăng mạnh của dòng tiền trong giai đoạn trước đó.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngành mang tính phòng thủ như: Điện (+2,17%) đã thu hút được sự tham gia tốt của lực cầu trong tuần. Một số thông tin khác như lãi suất tiếp tục tăng hay giá thép vận động tích cực cũng hỗ trợ cho nhóm Bảo hiểm (+1,16%) và Thép (+0,3%) đạt mức tăng tốt trong tuần vừa qua.

VN-Index có thể tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật, hướng lên vùng 1.268 điểm
Kết tuần giao dịch từ ngày 5/9-9/9, chỉ số VN-Index giảm 31,7 điểm (-2,5%) về mốc 1,248.78 điểm.

Thanh khoản có sự sụt giảm nhẹ trong tuần này với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 15,281 tỷ đồng, giảm 2,71% so với trung bình tuần trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm của chỉ số đã cho thấy lực cung gia tăng mạnh hơn trong tuần này. Lực cầu cũng tỏ ra yếu sau nhiều lần thất bại trong việc cố gắng nâng dậy chỉ số. Lực cung mạnh ở các nhóm vốn hóa lớn như: Ngân hàng, Chứng khoán cũng là nguyên nhân chính khiến tâm lý bi quan của cả thị trường bị lan rộng. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực của phe mua vào phiên giao dịch cuối tuần này có khả năng sẽ thúc đẩy kỳ vọng tăng điểm của VN-Index trong các phiên giao dịch của tuần tiếp theo.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), phiên hồi phục 9/9 mang nhiều yếu tố kỹ thuật sau chuỗi các phiên giảm của tuần qua. Điều này dù sao cũng sẽ giúp thị trường tạm có điểm cân bằng ở trên vùng hỗ trở của MA60 ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là điểm cân bằng tạm thời và giúp các cổ phiếu phân hóa trở lại. Nhìn chung, áp lực cung tiềm ẩn hiện vẫn lớn so với dòng tiền và sau các phiên hồi phục áp lực cung có thể quay trở lại.

“Thị trường vẫn đang trong vùng sideway lớn trong trung hạn ở vùng 1.150 -1.315 điểm với biên biến động hẹp của nhiều cổ phiếu nên việc kiên nhẫn chờ đợi mua ở các vùng giá thấp hơn sẽ có lợi thế cho nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn”, chuyên gia của TVSI nhận định.

Thị trường đang có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA20, cùng với đường –DI nằm trên +DI, cho thấy áp lực giảm ngắn hạn vẫn hiện hữu và phiên tăng điểm mới dừng lại ở tín hiệu hồi phục kỹ thuật.

“Chỉ số bật tăng từ hỗ trợ MA50 với mức tăng nhấn chìm áp lực giảm của phiên trước đó, cho thấy bên mua có phần lấn át bên bán, và chỉ số có thể vẫn tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên tới, với kháng cự quanh vùng 1.268 điểm (MA20)”, chuyên gia của PHS cho hay.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù vẫn đóng cửa dưới MA20 nhưng chỉ số đã có phiên tăng điểm trở lại với nến rút chân, cho thấy cơ hội xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật đang mở ra, với kháng cự quanh vùng 290 điểm (MA50).

“Thị trường đang có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc chờ đợi nhịp hồi phục này để đưa danh mục về mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường”, chuyên gia của PHS khuyến nghị.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) đưa ra 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt tuần này 12/9-16/9, theo đó, trong kịch bản lạc quan, nếu chỉ số VN-Index lấy lại được mốc 1.280 điểm, có thể kỳ vọng nhịp hồi phục trở lại vùng kháng cự 1.305 điểm. Trong kịch bản cơ bản, khả năng chỉ số sideway với biên độ hẹp trong vùng dao động quanh mức 1.235 – 1.280 điểm. Kịch bản thận trọng sẽ được kích hoạt trong trường hợp VN-Index điều chỉnh giảm xuyên vùng hỗ trợ 1.220 điểm khả năng sẽ rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn xuống những vùng hỗ trợ thấp hơn từ 1.180 – 1.200 điểm.

“Trong bối cảnh chỉ số VN-Index điều chỉnh và để mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn có thể được tính tới bởi các vùng kháng cự phía trên đang ở khá gần. Do đó, giai đoạn này có thể sẽ phù hợp với việc tái cấu trúc danh mục và trading trong biên độ hẹp vào các nhóm cổ phiếu mà dòng tiền vẫn đang ủng hộ khá tích cực như: Thép, Hóa chất, phân bón, sản xuất và phân phối điện, thực phẩm… Bên cạnh nhóm hàng hóa cơ bản thì một số cổ phiếu BĐS chọn lọc hoặc BĐS khu công nghiệp cũng rất đáng chú ý khi các cổ phiếu đầu ngành đều đã vượt đỉnh nhờ sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng và nhóm này cũng đã giảm mạnh ở tuần trước”, chuyên gia của MBS lưu ý./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/vn-index-co-the-tiep-dien-nhip-hoi-ky-thuat-huong-len-vung-1268-diem-post955057.vov