Top 10 địa điểm không thể bỏ lỡ khi khám phá Hà Nội Việt Nam - điểm đến ưa thích của các công ty công nghệ toàn cầu
Vui Tet Doc lap tai Lang Van hoa-Du lich cac dan toc Viet Nam hinh anh 1
Giao lưu biểu diễn văn nghệ tại không gian văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2022), từ ngày 1-30/9/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, sẽ diễn ra chuỗi hoạt động tháng Chín này với chủ đề "Vui Tết Độc lập".

Chuỗi sự kiện nhằm giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại "ngôi nhà chung," góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc và tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, góp phần thu hút khách du lịch, hình thành điểm đến tại Làng.

Các hoạt động trong tháng Chín này có sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sỹ, diễn viên của 17 dân tộc gồm Pà Thẻn, Cor, Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer cùng các địa phương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và một số nghệ nhân làng nghề cho chương trình "Trung thu cho em."

Chuỗi sự kiện tháng Chín này gồm hai nhóm hoạt động theo hai chủ đề "Sắc màu xứ Tuyên" và "Sắc màu Tây Nguyên." Trong đó, chủ đề "Sắc màu xứ Tuyên" nổi bật là "Chợ phiên vùng cao-Sắc màu xứ Tuyên," tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ phiên vùng cao Tuyên Quang, kết hợp giữa các hoạt động xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu mua bán sản vật với sắc màu của dân tộc Mông, Dao, Tày, Thái...

Chương trình "Sắc màu chợ phiên" của cộng đồng các dân tộc tại chợ vùng cao phía Bắc với các hoạt động biểu diễn dân ca dân vũ, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc tham gia tại chợ vùng cao; giới thiệu nét đặc sắc nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông tỉnh Tuyên Quang; tái hiện "Lễ cưới" của đồng bào dân tộc Dao đỏ; lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn. Cùng với đó là không gian trò chơi dân gian của các dân tộc như đánh quay (tu lu), leo cột, đánh yến, đu dây, ném còn...

Chủ đề "Sắc màu Tây Nguyên" sẽ tái hiện Lễ ăn trâu (còn gọi là xa ố kpiêu) của dân tộc Cor, tỉnh Quảng Ngãi - một lễ hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá Cor được tổ chức để củng cố mối quan hệ cộng đồng. Cùng với đó là trình diễn nghệ thuật đấu chiêng - một trong những sinh hoạt độc đáo của dân tộc Cỏ; biểu diễn dân ca dân vũ mừng Tết Độc lập của đoàn nghệ nhân dân tộc Cor tỉnh Quảng Ngãi...

Bên cạnh đó, tại Làng diễn ra nhiều hoạt cuối tuần hấp dẫn để thu hút du khách. Trong đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam mang đến các tiết mục xiếc đặc sắc như xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… nhằm tạo ra những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu niên nhi đồng tới tham quan tại "Ngôi nhà chung" nhân dịp Quốc khánh.

Chương trình "Trung Thu cho em" giới thiệu, trình diễn và tương tác nghề thủ công truyền thống "Em tập làm nghệ nhân" như làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he...; hoạt động "Trung Thu cho em" qua các trò chơi truyền thống ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống…; tái hiện Lễ Sen Dolta - Lễ cúng ông bà tổ tiên của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng theo truyền thống.

Nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng sẽ giao lưu văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian, tổ chức trò chơi, tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc từ nhiều vùng miền trên cả nước.../.

Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/vui-tet-doc-lap-tai-lang-van-hoadu-lich-cac-dan-toc-viet-nam/812793.vnp