Du lịch Việt Nam giành giải thưởng ở 16 hạng mục hàng đầu thế giới Khai thác hiệu quả thị trường du lịch nội địa Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành du lịch đón mùa hè sôi động

Trong 7 tiêu chí để được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” thì quản lý môi trường chung, đường phố sạch sẽ, vệ sinh; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố là 2 tiêu chí rất quan trọng. Bởi vậy, TP. Vũng Tàu đã quyết tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp. TP. Vũng Tàu đã ban hành nhiều chỉ thị tăng cường quản lý trật tự, vệ sinh môi trường. Chính nhờ vậy, đến nay trên địa bàn có 100% dân cư đăng ký bỏ rác đúng quy định, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư đạt khoảng 98%.

Vũng Tàu là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”
Vũng Tàu giữ vững danh hiệu thành phố du lịch ASEAN. Ảnh: Gia Khang

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, chính quyền cũng thực hiện nâng cao ý thức về xử lý rác thải đối với học sinh trên địa bàn, bằng các hình thức tuyên truyền, như hoạt động "đổi rác lấy quà”, xây dựng mô hình phân loại rác thải ngay tại lớp học và khu dân cư:

Theo ông Phạm Khắc Tộ - Giám đốc Ban Quản lý và Hướng dẫn du lịch TP. Vũng Tàu, rác của du khách để lại trên bãi biển, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết rất nhiều đã tạo nên những hình ảnh phản cảm. Bởi vậy, thời gian qua lực lượng chức năng và các phường có bãi tắm đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện tình trạng xả rác như: Cấm ăn nhậu, xả rác trên bãi biển, tích cực tuyên truyền cho người dân và du khách hiểu. Nhờ sự chung tay của du khách, cư dân địa phương mà tình trạng xả rác đã giảm rõ rệt, các bãi biển ở Vũng Tàu luôn sạch sẽ.

Ông Phạm Khắc Tộ cho biết: "Trong suốt thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu hàng ngày phối hợp với lực lượng công an, các phường có liên quan tuần tra, kiểm soát yêu cầu các khu du lịch, hộ kinh doanh, du khách chấp hành tốt việc thu dọn vệ sinh môi trường biển. Ý thức của người dân và du khách được nâng lên rõ rệt, họ cũng tự ý thức làm sạch bãi biển".

Vũng Tàu là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”
Ban quản lý các khu du lịch vận động du khách không ăn uống dưới bãi biển. Ảnh: Gia Khang

Đến nay, mảng xanh của TP. Vũng Tàu phủ 12,3% diện tích, trong đó bao gồm: cây xanh trên đường phố, trong công viên, trong khuôn viên các gia đình và hơn 400ha rừng trong thành phố. Các khu vực công cộng, khu vực sản xuất kinh doanh, rác thải đều được thu gom trong ngày, không có tình trạng ứ đọng rác quá 24 giờ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, để đạt được danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, TP. Vũng Tàu phải đạt 7 tiêu chí bao gồm: Quản lý tốt môi trường; xử lý tốt chất thải, nước thải; nhiều không gian xanh; đường phố luôn sạch sẽ; chính quyền và cộng đồng luôn ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.

Bởi vậy, để tiếp tục giữ vững danh hiệu này, theo bà Hương ngoài việc tiếp tục chấn chỉnh môi trường tại bãi tắm, đô thị, địa phương luôn phải lắng nghe ý kiến từ du khách, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư: "Chúng tôi cấm việc ăn uống dưới bãi biển, nơi công cộng; nghiêm cấp buôn bán kinh doanh ở những vị trí không được phép kinh doanh, chấn chỉnh việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh không đúng quy định. Đồng thời, thành phố cũng thường xuyên vận động người dân, du khách bảo vệ cây xanh, ra quân thực hiện Chủ nhật xanh hàng tuần để dọn dẹp kênh rạch, bãi biển".

TP. Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt, tỷ lệ chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom xử lý 100%. Đất cây xanh toàn đô thị đạt 7m²/người trở lên. Phấn đấu đến năm 2030, chỉ tiêu đất cây xanh toàn đô thị đạt 9m²/người trở lên và năm 2035 sẽ là 10m²/người trở lên. Mục tiêu trên không chỉ tạo nên sự phát triển bền vững cho địa phương mà còn khẳng định TP. Vũng Tàu xứng đáng là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”./.

Theo Lưu Sơn/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/vung-tau-la-thanh-pho-du-lich-sach-asean-post986732.vov