Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ 75% Vận tải phục hồi, doanh thu ngành đường sắt có sự tăng trưởng trở lại

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội (Dự án) là Dự án xây dựng công trình giao thông công cộng, giải pháp xanh cho giao thông đô thị, song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Tuy nhiên, Dự án cũng gặp khó khăn nhất định khi thi công trong vùng lõi đô thị Hà Nội. Theo MRB, Dự án đã tiến hành khảo sát hiện trạng khoảng 3.000 công trình xây dựng nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án, đánh giá rủi ro khi thi công.

Bảo đảm an toàn cho các công trình khi thi công đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
Một góc công trường thi công Dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.

Bước đầu, toàn bộ các công trình này đều được thiết kế, lắp đặt hệ thống quan trắc thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình thi công để kiểm soát an toàn. Bên cạnh đó, các nhà thầu tham gia thực hiện dự án, bắt buộc phải mua bảo hiểm xây dựng công trình để đảm bảo chắc chắn các rủi ro nếu có thì sẽ đều được giải quyết.

Thông qua kết quả quan trắc, khảo sát hiện trạng, Dự án đã thống kê 50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng khi máy đào hầm TBM bắt đầu hoạt động, trong đó có 7 hộ phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ tạm cư.

Với những trường hợp này, theo thông tin từ MRB, Dự án xây dựng khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm.

Hiện, còn một số trường hợp phản ánh nhà bị lún nứt, MRB đã chủ động phối hợp các bên liên quan, tiếp tục hỗ trợ các bên để hoà giải, sớm kết thúc vụ việc tranh chấp trên tinh thần hỗ trợ và tuân thủ quy định của Thành phố.