Bảo đảm an toàn cho các công trình khi thi công đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ 75%

Sáng 16/9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội; UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa và Sở, ngành liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - Ga Hà Nội
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đi thực tế tại khu vực dân cư chịu ảnh hưởng của dự án Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Hải)

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tiến độ tổng thể dự án đạt 75,28%, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 96,8%. Kết quả giải ngân của dự án đến 31/8/2022 là 643,8 tỷ đồng, đạt 19,5% kế hoạch.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Dự án đã gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về thủ tục giải phóng mặt bằng và sự chấp hành của các hộ dân, đặc biệt vướng mắc về khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường hỗ trợ cho các tòa nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm.

Theo thống kê, công tác bàn giao mặt bằng các ga ngầm bị chậm trễ từ 1 đến 6 năm so với hợp đồng, ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm), từ đó kéo theo chậm trễ của các gói thầu thiết bị: CP6, CP7, CP8, CP9.

Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - Ga Hà Nội
Dự án Nhổn - Ga Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công gói thầu CP03 gồm 4 ga ngầm (S9 đến S12) trên địa bàn 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm (qua 6 phường gồm: Ngọc Khánh, Cát Linh, Văn Chương, Văn Miếu, Cửa Nam, Trần Hưng Đạo). Đến nay, Ban phối hợp với các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa đã hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất.

Theo khảo sát bằng công nghệ Georada 3.000 tòa nhà trong vùng ảnh hưởng của tuyến hầm, có 50 công trình, nhà ở bị ảnh hưởng bởi việc thi công khoan hầm do có một phần móng cọc xung đột với ống hầm.

Trong đó, có 43 nhà dân thuộc diện có nguy cơ tiềm ẩn, chỉ cần tạm cư người dân ra ngoài để đảm bảo an toàn trong thời gian máy khoan TMB đi qua. Có 7 công trình, nhà ở xung đột trực tiếp với ống hầm, đề xuất cần thiết phải phá dỡ, bồi thường hỗ trợ công trình, ổn định đời sống trong thời gian thi công và tạm cư cho người dân trong khoảng 18 tháng.

Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - Ga Hà Nội
Do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến nay tiến độ dự án Nhổn - Ga Hà Nội chưa đạt được như kỳ vọng. (Ảnh: Lê Hiếu)

Sau khi đi thực tế vào khu vực dân cư chịu ảnh hưởng của dự án Nhổn - Ga Hà Nội, trực tiếp trao đổi, nắm bắt tâm tư người dân, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhận định, người dân đã nhận thức được rõ đây là dự án đặc biệt quan trọng của Thành phố, được Chính phủ và Thành phố rất quan tâm.

Đến nay, dự án đã nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân nằm trong diện phải di dời. Bởi vậy các đơn vị liên quan càng phải nêu cao trách nhiệm, có phương án bồi thường, hỗ trợ rõ ràng, cụ thể, lắng nghe kiến nghị để người dân yên lòng.