Hiện đại hóa đường sắt đô thị: Giúp giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô
Hàng vạn hành khách hào hứng trải nghiệm tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội. |
Cùng với tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đã được đưa vào khai thác, tạo sức hút lớn đối với người dân, vừa góp phần hiện đại hóa mạng lưới vận tải hành khách công cộng, vừa giảm ùn tắc giao thông hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố phát triển mạnh hệ thống đường sắt đô thị trong giai đoạn tới.
Nhiều chuyên gia cho rằng, người dân tích cực lựa chọn tham gia loại hình phương tiện giao thông mới, hiện đại, chứng tỏ cần sớm chuyển đổi “phương tiện xanh”. Có như vậy người dân mới sớm quen với việc sử dụng phương tiện công cộng, “quên dần” thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.
Lượng khách mỗi ngày một tăng
Anh Phạm Thành An (quận Tây Hồ) thường di chuyển hằng ngày với lộ trình từ Cầu Giấy tới Kim Mã. Đây là lộ trình rất hợp lý để anh có thể đổi phương tiện đi làm bằng tàu điện thay xe máy.
Anh An chia sẻ: “Trong lần đầu tiên trải nghiệm tàu, tôi thấy tàu rất khang trang, hiện đại, chạy ổn định và đón khách rất lịch sự, hợp lý, an toàn... Phương tiện này sẽ giúp tôi cũng như nhiều người dân có thể đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian đi làm và góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường”.
Tuyến đường sắt đô thị trên cao có lộ trình đi thẳng vào trung tâm, xuyên qua những khu dân cư đông đúc nên được nhiều người lựa chọn. |
Không chỉ với người đi làm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có ý nghĩa rất lớn đối với các sinh viên trong việc đi lại. Đoạn tàu điện trên cao chỉ dài 8,5 km nhưng đi qua 11 trường đại học trên tuyến.
Em Ngô Thế Dương, sinh viên Trường Đại học Thương Mại phấn khởi cho biết, năm nay em học năm thứ ba đại học và thấy may mắn vì sẽ được đi tàu điện thường xuyên. “Chắc chắn em sẽ sử dụng vé tháng để đi tàu hằng ngày, ước tính quãng thời gian di chuyển tới trường của em giảm được 30 phút so với trước”, em Dương nói.
Em Nguyễn Thảo Quyên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thích thú khoe hình ảnh được em ghi lại trong lần trải nghiệm gần đây bằng tàu điện và hồ hởi chia sẻ: “Hôm em đi, từ sáng sớm mọi người đã tập trung rất đông, em phải xếp hàng 20 phút mới được vào lấy vé. So với tàu Cát Linh - Hà Đông, em thấy tàu Nhổn - Ga Hà Nội đẹp, mát và hiện đại hơn. Chắc em sẽ sử dựng thường xuyên phương tiện giao thông này”, em Quyên nói.
Em Nguyễn Thảo Quyên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thích thú dùng điện thoại ghi lại hình ảnh trên tuyến metro. |
Những tín hiệu khả quan của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và trước đó là tuyến Cát Linh - Hà Đông mỗi năm vận chuyển khoảng 10 triệu lượt khách là minh chứng đúng đắn, động lực quan trọng để Hà Nội phát triển mạnh mẽ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong ngày 8/8, ngày đầu khai thác thương mại với 170 lượt tàu vận hành, có 37.244 hành khách tham gia trải nghiệm. Đến ngày 14/8, con số khách đi tàu tăng lên 44.280 người. Đáng chú ý, vào các ngày nghỉ cuối tuần, lượng hành khách đi tàu tăng đột biến. Như ngày thứ bảy (10/8) có 66.087 người dân đi tàu; ngay chủ nhật (11/8), metro Nhổn - Ga Hà Nội đón 100.515 hành khách đi tàu. Đây là con số kỷ lục.
Tính chung trong 7 ngày khai thác, metro Nhổn - Ga Hà Nội đón 393.168 hành khách đi tàu. Nếu so sánh hai tuyến đường sắt đô thị đã được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong vòng 7 ngày, metro Nhổn - Ga Hà Nội có lượng khách đi tàu cao hơn nhiều lần so với tuyến Cát Linh - Hà Đông (chỉ có 165.824 hành khách đi tàu).
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô; việc đi học, đi làm của người dân trở nên thuận tiện. |
Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Trong 3 tháng đầu, sẽ thực hiện giờ mở tuyến 5h30, giờ đóng tuyến 22h, giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Về giá vé, vé lượt (vé chặng) đi một ga 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng phổ thông 200.000 đồng, ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể 140.000 đồng/tháng. Ngoài ra, thực hiện chính sách vé miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.
Từng bước chuyển đổi “phương tiện xanh”
Nhìn vào số liệu thống kê gần đây của các loại hình phương tiện vận tải công cộng, nhiều chuyên gia có chung nhận định, Hà Nội đang tích cực chuyển mình trong việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng. |
Ngoài các số liệu đường sắt đô thị nhắc tới ở trên, hiện Hà Nội có 132 tuyến buýt trợ giá với hơn 2.000 xe buýt, trong đó có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện. Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành. Tỷ lệ xanh hóa phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả các doanh nghiệp và thành phố.
Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng nhấn mạnh, xu thế chuyển đổi giao thông xanh là tất yếu, ai không tham gia sẽ bị loại ra chứ không thể lùi. Tuy nhiên, để xe công cộng tốt phải có bến bãi tốt, hệ thống kết nối giao thông liên kết chặt chẽ, đầu tư hạ tầng, kể cả các trạm nạp pin, điện.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. |
Chia sẻ thêm vấn đề chuyển đổi phương tiện xanh tại buổi tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó” diễn ra vào ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội đang hoàn thiện và trình Thủ tướng quy hoạch Thủ đô. Trong đó, việc rất quan trọng cần làm ngay là giải quyết ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Ô nhiễm và ùn tắc đang làm ảnh hưởng đến sự phát triển Thủ đô và đời sống người dân. Hà Nội thấy rằng, việc rà soát và tổ chức lại giao thông đã đem lại hiệu quả ngay trong việc giảm thiểu ùn tắc. Bên cạnh đó, phải có cơ chế, khuyến khích để người dân thấy thuận lợi nhất, tích cực tham gia chuyển đổi phương tiện xanh.
“Cũng cần tính toán cơ chế, nâng quy chuẩn, tiêu chuẩn về phát thải đối với phương tiện trên địa bàn Thủ đô”, ông Hải chia sẻ đồng thời cho biết thêm, Hà Nội đang rất quyết tâm chuyển đổi năng lượng vận hành phương tiện sang điện. Ngoài ra, Hà Nội đã đưa vào quy hoạch Thủ đô nội dung kết nối toàn bộ các phương thức vận tải hành khách nhằm thu hút người dân.
Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng đáng lo ngại, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, Hà Nội đưa ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, ít nhất 75 - 80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 20% lượng bụi PM2.5 từ các nguồn thải chính so với năm 2019, tương đương khoảng 6.200 tấn bụi PM2.5. Để đạt được mục tiêu trên, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần giảm phương tiện tham gia giao thông tại nội đô. Song, đây vẫn đang là bài toán khó, khi lượng phương tiện cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố quá lớn, với gần 7 triệu môtô, xe máy, 1,1 triệu ôtô và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương khác hằng ngày đổ về Hà Nội. |
Bình luận