Tháo gỡ “điểm nghẽn” thể chế trong đầu tư đường sắt Đề xuất cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo dự thảo, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp thực hiện một trong các hành vi như: Không bố trí người phụ trách bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông vận tải đường sắt, người phụ trách bộ phận quản lý khai thác vận tải; hoặc có bố trí nhưng người được giao nhiệm vụ không đủ điều kiện theo quy định.

Tương tự, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt bị xử phạt nếu không bố trí người phụ trách bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông vận tải đường sắt, người quản lý doanh nghiệp hoặc bố trí nhưng không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể từ 20 - 30 triệu đồng nếu doanh nghiệp không thành lập các bộ phận bắt buộc như: Bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông, bộ phận quản lý khai thác vận tải, bộ phận chuyên môn kỹ thuật về điều hành giao thông, bộ phận phụ trách công tác an toàn, hoặc bộ phận quản lý khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt
Ảnh minh họa.

Việc quy định rõ các bộ phận chuyên môn và trách nhiệm của từng cá nhân nhằm đảm bảo hoạt động vận tải đường sắt được vận hành an toàn, đúng quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời tránh những rủi ro có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Dự thảo cũng quy định chi tiết mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong quá trình vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường sắt. Cụ thể, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh vận tải đường sắt nếu vi phạm một trong các hành vi sau: Vận chuyển thi hài, hài cốt trái quy định; vận chuyển động vật sống không đúng quy định; không thực hiện việc niêm yết, công bố hoặc công khai thông tin về giờ tàu, giá vé, kế hoạch bán vé, danh mục hàng hóa cấm vận chuyển, quy định phục vụ hành khách trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc website của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nếu không thông báo số chỗ còn lại cho hành khách đối với các tàu áp dụng hệ thống bán vé điện tử, vi phạm quy định về minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng áp dụng với hành vi không thực hiện việc miễn, giảm giá vé hoặc thực hiện miễn, giảm giá vé không đúng quy định. Đây là chế tài nhằm bảo đảm doanh nghiệp tuân thủ chính sách ưu đãi đối với các nhóm hành khách đặc thù như người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên…

Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể lên tới 10 - 20 triệu đồng, áp dụng cho doanh nghiệp không thực hiện các nhiệm vụ vận tải đặc biệt, an sinh xã hội theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, hoặc vi phạm các quy định về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; vận chuyển hàng nguy hiểm; không đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho hành khách khi vận tải bị gián đoạn do tai nạn, thiên tai; hay không bố trí đủ nhân viên công tác trên tàu. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng sẽ bị xử phạt nếu không xây dựng quy trình tác nghiệp đối với các chức danh nhân viên trên tàu, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn hành khách.

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo là xử lý nghiêm các hành vi gian lận vé tàu. Theo đó, người sử dụng vé tàu giả để đi tàu sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Đối với hành vi nghiêm trọng hơn như mua, bán vé tàu nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc nhân viên nhà ga, đại lý, nhân viên trên tàu bán vé trái quy định, mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng. Cá nhân hoặc tổ chức tham gia vận chuyển, bán hoặc tàng trữ vé tàu giả sẽ chịu hình phạt nặng hơn, từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức.

Các quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “cò vé” đặc biệt gia tăng trong các dịp cao điểm lễ, Tết, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách mua vé qua kênh chính thức.

P.T