Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị cửa khẩu xanh, bền vững Xu hướng tạo không gian xanh quanh các khu đô thị Vận tải phục hồi, doanh thu ngành đường sắt có sự tăng trưởng trở lại

Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Quá trình thực hiện dự án mặc dù Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai nhưng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo đánh giá, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh, góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ 75%
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4km.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tổng mức đầu tư Dự án là 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro), trong đó 958 triệu Euro là vốn vay ODA của 4 Nhà tài trợ (Tổng Cục Kho bạc (DGT) của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)) và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ 2009-2022 theo Quyết định số 1800/QĐ-TTg ngày 21/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Đây là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới phức tạp, các hợp đồng của dự án đều sử dụng mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC theo điều kiện nguồn vốn vay ODA của các Nhà tài trợ.

Được biết, do quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại từ nhiều năm nên Dự án cần được điều chỉnh chủ trương đầu tư về thời gian thực hiện dự án và tổng mức đầu tư.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ 75%
Hiện tiến độ tổng thể của Dự án mới chỉ đạt khoảng 75%.

Thành phố đã chỉ đạo Chủ đầu tư lập hồ sơ điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án theo quy định hiện hành, theo đó, thời gian thực hiện dự án cần điều chỉnh từ 2009-2022 thành 2009-2027;

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng (tăng 1.916 tỷ đồng, tăng 5,82%). Ủy ban nhân dân Thành phố đang hoàn chỉnh các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý III/2022. Tuy nhiên, khó đảm bảo thời gian phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ trước tháng 12/2022.

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Hà Nội đã kiến nghị: Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp Thành phố yêu cầu nhà thầu Hancorp nghiêm túc thực hiện cam kết khắc phục chậm trễ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022;

Kiến nghị Bộ Tài chính ưu tiên sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh kế hoạch tài trợ Thỏa ước tín dụng của AFD để đảm bảo giải ngân cho dự án trong tháng 8/2022. Trên cơ sở tuyên bố chung giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Pháp về áp dụng khuôn khổ hợp đồng FIDIC nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả dự án, thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng FIDIC đã ký kết và việc tuân thủ hợp đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với quy định Việt Nam. Đồng thời, để đảm bảo tiến độ cấp bách lựa chọn Tư vấn hỗ trợ vận hành trong giai đoạn đầu trước ngày 15/10/2022, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong việc lựa chọn Tư vấn.