Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi Khởi động triển khai nghiên cứu hệ thống thu gom, xử lý nước thải thuộc dự án Ficol Hợp tác liên vùng để vực dậy ngành du lịch

Phát biểu mở đầu, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đây chỉ mới là buổi thông tin về dự án đến bà con nhân dân thôn Lộ Diêu, mục đích là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đây không phải buổi để lãnh đạo tỉnh thông báo công bố việc triển khai thực hiện dự án.

Ông Tuấn nhấn mạnh, Bình Định muốn phát triển cần có các dự án lớn, đầu tàu, dẫn dắt, tạo cú hích. Và dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được xác định là một trong những dự án có vai trò đầu tầu, dẫn dắt, tạo cú hích để phát triển kinh tế tỉnh.

Bình Định thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Bình Định tổ chức thông tin chủ trương về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Hiện nay, dự án này mới triển khai các bước ban đầu, còn rất nhiều bước tiếp theo, như giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, kiểm tra, lập dự án, phương án bảo vệ môi trường, công nghệ... tổng hợp các nội dung này để xây dựng Đề án đầu tư trình Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương thẩm định, phê duyệt thì dự án mới có thể triển khai được.

Ông Tuấn cho biết, dự án này muốn được tỉnh thông qua trước khi triển khai đầu tư phải đảm bảo công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam. Noài ra, người dân bị ảnh hưởng của dự án khi tái định cư phải có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn.

Ông Tuấn cũng tin tưởng, dự án này khi đi vào triển khai và hoạt động ngoài đóng góp đáng kể cho kinh tế - xã hội của tỉnh và thị xã Hoài Nhơn, xã Hoài Mỹ thì bà con sẽ có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn.

Bình Định thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Khu liên hợp Gang thép có diện tích khoảng 468 ha, với vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.

Tại buổi thông tin, một số người dân thôn Lộ Diêu đã bày tỏ băn khoăn, tâm tư nếu 2 dự án được triển khai tại thôn mình. Sau khi lắng nghe người dân phát biểu ý kiến, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định bày tỏ sự chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của bà con khi phải hi sinh những gắn bó, tình cảm với mảnh đất này để chuyển sang nơi ở mới.

Theo ông Dũng, để Bình Định đi lên từ nông nghiệp thì sẽ rất khó, nếu chỉ dựa vào cây lúa, củ khoai thì Bình Định sẽ mãi mãi nghèo. Về vấn đề du lịch, hiện nay vẫn có thể phát triển du lịch một cách bình thường. Nhưng nếu làm du lịch không thì sẽ không có đóng góp đáng kể vào ngân sách. Vì vậy, bên cạnh phát triển nông nghiệp, du lịch cần phải có sự đột phá của công nghiệp.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng mong muốn bà con nhân dân thôn Lộ Diêu hãy đọc, nghiên cứu và tìm hiểu rõ các thông tin về Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng, từ đó suy tính thiệt hơn để đưa ra lựa chọn. Lãnh đạo tỉnh luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân với tinh thần cầu thị.

Khu liên hợp Gang thép có diện tích khoảng 468 ha, với vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng. Dự kiến công suất 5,4 triệu tấn/năm, bao gồm các sản phẩm thép chất lượng cao, thép xây dựng, thép cuộn. Cảng chuyên dùng khoảng 496,9 ha, trong đó, đất trên bờ khoảng 23ha, mặt nước biển khoảng 473,9ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 10.500 tỷ đồng.

Tổng diện tích thực hiện dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng chuyên dùng chiếm khoảng 39% tổng diện tích đất tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ. Diện tích dự kiến thu hồi khoảng 491 ha trên tổng số 1.257 ha.

Dự án khi hoàn thành góp phần giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 7.500 người, riêng giai đoạn 1 khoảng 3.000 người. Đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước trong thời gian xây dựng: 4.926 tỷ đồng. Khi hoàn thành 3 giai đoạn đi vào sản xuất nộp thuế 10.395 tỷ đồng/năm. Đóng góp cho Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) theo giá hiện hành khoảng 20.524 tỷ đồng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội thị xã Hoài Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.