Bức tranh du lịch nhiều màu sắc dịp cuối năm
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”: Nhiều hoạt động lớn, hấp dẫn Trekking núi Cấm - triển vọng mới cho du lịch miền Tây |
Đoàn khách Việt đầu tiên của Vietravel du lịch Nhật Bản kể từ khi quốc gia này mở cửa sau hơn 2 năm đóng biên giới vì COVID-19. Ảnh: NVCC |
Thị trường nội địa không “ngủ đông”
Cuối năm, bức tranh du lịch Việt Nam đa sắc màu với muôn vàn lựa chọn về hành trình cho du khách, từ mùa lúa chín ở Đông Bắc, Tây Bắc, mùa hồng chín ở Mộc Châu hay Đà Lạt, mùa dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên Lâm Đồng, Tây Nguyên, hay mùa hoa cải, tam giác mạch ở Hà Giang.
Mùa thấp điểm thị trường du lịch nội địa không hề “ngủ đông” khi khách vẫn đặt tour, dịch vụ đều đặn, theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing của Công ty Du lịch BestPrice. Một số hành trình nổi bật phải kể đến chùm tour Đông Bắc, Tây Bắc khởi hành thứ 5 và thứ 6 hàng tuần luôn có khách đặt; trong đó điểm được yêu thích nhất là Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa... Đặc biệt, một số du khách tranh thủ đi Phú Quốc vào mùa đẹp nhất trong năm, khi giá cả phải chăng vì đã qua mùa cao điểm hè, với vé máy bay khứ hồi chưa đến 2 triệu đồng.
Hai tháng cuối năm - thời điểm này du khách hướng nhiều đến các kỳ nghỉ ngắn ngày, tour học đường đang vào mùa, bên cạnh đó là hoạt động du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) được các công ty, cơ quan đặt để tổng kết năm.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO Aza Travel, đánh giá hai tháng cuối năm, thị trường du lịch MICE sẽ bùng nổ. “Nếu mùa hè, khách MICE đi theo dạng khen thưởng hoặc nghỉ mát, mùa đông khách sẽ du lịch MICE để họp tổng kết, tổ chức sự kiện gặp gỡ cuối năm, ra mắt sản phẩm, tri ân khách hàng”.
Nhộn nhịp tour nước ngoài
Nhật Bản chính thức mở cửa hoàn toàn từ 11.10 vừa qua, sau hơn hai năm rưỡi đóng cửa để kiểm soát COVID-19. Ngay trong tháng 10, Vietravel Hà Nội đưa 4 đoàn khách đến Nhật Bản, mỗi đoàn 20 đến 25 khách. Đại diện Vietravel Hà Nội cho biết, các đoàn đến xứ sở Phù Tang đúng mùa lá vàng, lá đỏ đẹp nhất, một số du khách ưng ý với hành trình khám phá Nhật Bản lại đặt thêm tour khác ngay khi về nước.
Nhật Bản được dự báo là một trong những thị trường có sự phục hồi nhanh nhất bởi hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn từ cảnh quan, văn hóa, con người… đến ẩm thực đặc sắc để thu hút nhiều du khách Việt. Vietravel và Văn phòng Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) thực hiện chiến dịch nhằm quảng bá sức hấp dẫn của du lịch xứ sở hoa anh đào, với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách đi tour như giảm giá cho khách đăng ký sớm, giảm giá khi đi theo nhóm đông, tặng vali kéo du lịch tiện lợi từ JNTO.
Bà Trần Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ Hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, thị trường du lịch nước ngoài được khởi động lại dần từ quý II/2022, đến nay lựa chọn cho du khách đa dạng hơn. Các tuyến phổ biến gần như đã mở lại, khá đa dạng cho sự lựa chọn của du khách, cụ thể là Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Châu Âu, Mỹ, Úc… Những tuyến được du khách quan tâm và đặt tour nhiều nhất hiện là Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Châu Âu…
Đáng chú ý, phân khúc khách trẻ lại khá sôi động trong thị trường outbound, cụ thể là gen Z và gen Y, sống tại các thành phố lớn. “Thị phần này hướng đến các sản phẩm có mức giá từ 10-20 triệu đồng một khách, với các điểm đến du lịch kết hợp mua sắm, check-in địa danh nổi tiếng như Hàn Quốc, Đài Loan (TQ), Thái Lan, Singapore…”, bà Trần Bảo Thu cho hay.
Thủ tục xuất nhập cảnh dành cho du khách được đánh giá khá thuận lợi, các điểm đến cập nhật dịch vụ mới nhưng giá tour vẫn ổn định so với trước COIVD-19. Với một số tuyến, các công ty lữ hành kết hợp với các cơ quan xúc tiến du lịch tại điểm đến như Thái Lan, Hàn Quốc… dành nhiều quà tặng hấp dẫn cho du khách.
Nhu cầu thị trường nước ngoài mới chỉ ở mức tương đối so với trước dịch. “Lượng khách du lịch nước ngoài hiện chưa thể so sánh với các năm trước COVID-19, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thị trường du lịch nước ngoài đã có những bước khởi đầu lại cho giai đoạn phục hồi khá thuận lợi” - bà Trần Bảo Thu bày tỏ.
Nhận định này được đặt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và nhiều điểm đến nước ngoài đang được kiểm soát ổn định, các sản phẩm du lịch đều được làm mới, các cơ quan xúc tiến tích cực phối hợp với các công ty lữ hành quảng bá, kích cầu khá tốt tại các thị trường mục tiêu.
Năm 2022, Việt Nam tích cực tham dự các sự kiện du lịch lớn cả ở trong và ngoài nước như Hội chợ WTM tại London (Anh); Hội chợ Travex bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Indonesia; Hội chợ ITB tại Berlin (Đức). Bên cạnh đó là tổ chức Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc); Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam thường niên tại Hàn Quốc…
Ngoài ra, hoạt động du lịch của du khách ngày càng thuận lợi với hàng loạt đường bay thẳng mới mở gần đây như chặng Đà Nẵng đến New Delhi và Mumbai chính thức khai thác từ 18.10, đường bay Almaty (Kazakhstan) đến Khánh Hòa đón chuyến đầu tiên từ 26.10...
Theo
/laodong.vnhttps://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/buc-tranh-du-lich-nhieu-mau-sac-dip-cuoi-nam-1114283.ldo
Bình luận