Bộ Tài chính hợp tác cùng WB đánh giá hiệu quả công tác quản lý nợ công Từ ngày 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

CIC (Credit Information Centre) là tên viết tắt bằng Tiếng Anh của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam được quy định tại Điều 1 Thông tư 03/2013/TT-NHNN.

CIC, được biết đến là một tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với chức năng thu thập, lưu trữ, phân tích, xử lý và dự báo thông tin tín dụng của cá nhân và tổ chức, nhằm hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các giao dịch vay và thanh toán của bạn tại các tổ chức tài chính và ngân hàng hợp pháp sẽ được ghi lại dưới dạng điểm tín dụng trên hệ thống CIC, tạo nền tảng cho việc đánh giá uy tín của bạn khi thực hiện các giao dịch trong tương lai.

CIC cập nhật các thông tin sau đây: Tổng số tiền đã vay, đang vay và đã từng vay; Mục đích sử dụng khoản vay; Hợp đồng tín dụng ký kết với ngân hàng nào; Thời gian trả nợ và lịch sử thanh toán khoản vay; Tình trạng hiện tại của khoản nợ; Tài sản thế chấp, nếu có.

Dựa trên các thông tin đã thu thập được, CIC sẽ phân loại nợ xấu thành từng nhóm để giúp ngân hàng và tổ chức tín dụng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử tín dụng của mỗi cá nhân.

Để kiểm tra CIC cá nhân xem có bị rơi vào tình trạng nợ xấu hay không, bạn cần kiểm tra trên hệ thống trang web của CIC.

Xác minh thông tin cá nhân trên trang web của CIC

Bước 1: Truy cập vào trang web https://cic.gov.vn/ và nhấp vào ô "Đăng ký" ở góc phải trên màn hình.

Bước 2: Nhập thông tin cá nhân, bao gồm các mục: Họ và tên; Ngày sinh; Số điện thoại; Số CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp; Địa chỉ email; Giới tính; Ảnh CMND/CCCD; Địa chỉ thường trú.

Bước 3: Thiết lập mật khẩu.

Bước 4: Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký, sau đó nhấn "Tiếp tục".

Bước 5: Nhân viên của CIC sẽ liên hệ điện thoại để xác minh thông tin qua cuộc trò chuyện hỏi - đáp.

Bước 6: Sau khi đăng ký tài khoản thành công, kết quả đăng ký, tên đăng nhập và mật khẩu sẽ được gửi qua tin nhắn SMS/Email của bạn.

Bước thứ 7: Truy cập vào hệ thống CIC và xem thông tin chi tiết về lịch sử tín dụng của cá nhân trong phần cá nhân hóa.

Ngoài ra, các cá nhân có thể kiểm tra CIC cá nhân trên ứng dụng CIC Credit Connect.

Bước 1: Tải về cài đặt ứng dụng CIC cho điện thoại.

Bước 2: Đăng ký tài khoản CIC theo các bước yêu cầu của hệ thống

Bước 3: Đăng nhập tài khoản khi CIC xét duyệt thành công. Quá trình xét duyệt có thể mất 1-3 ngày ngày làm việc hành chính.

Bước 4: Sử dụng tính năng tra cứu kiểm tra nợ xấu theo các bước yêu cầu của hệ thống

Bước 5: Nhận kết quả tra cứu.

P.T (t/h)