Hoàn thuế giá trị gia tăng đối với đầu tư kinh doanh có điều kiện Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh thóc, gạo Ngành bán lẻ dè dặt với mục tiêu kinh doanh

Tại Hội thảo công bố Báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam 2022” do VCCI tổ chức, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, thượng tôn pháp luật là yêu cầu bắt buộc nhưng cách ban hành, cách thực thi thế nào là điều vô cùng quan trọng.

Hiện nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có quy mô lớn như những con tàu, không thể phanh gấp được. Do vậy, giảm rủi ro pháp lý bằng cách không có thay đổi đột ngột, cực đoan trong ban hành và thực thi chính sách là hết sức quan trọng.

Cần
Toàn cảnh Hội thảo công bố Báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam 2022”. Ảnh: Đinh Luyện

Đồng thời, cần tăng cường tham vấn, lấy ý kiến doanh nghiệp khi soạn thảo các văn bản pháp luật, các quy hoạch và cam kết quốc tế có liên quan; thực hiện tốt hơn công tác cung cấp thông tin chính sách, pháp luật... góp phần tạo thuận lợi hơn cho môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chủ tịch VCCI cũng nêu ra một số “dòng chảy” trong hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật năm 2022. Theo đó, năm 2022 là một năm nhiều biến động và thách thức đối với kinh tế thế giới và Việt Nam.

Tuy nhiên, các chính sách ứng phó với những tác động của kinh tế thế giới hợp lý và khá linh hoạt. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao việc Nhà nước đã nhanh chóng ban hành các chính sách để ứng phó, chẳng hạn như cắt giảm các loại thuế về thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu ưu đãi để kiềm chế giá xăng dầu – nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành, lĩnh vực và kiềm chế lạm phát. Đồng thời, điểm nổi bật nữa là các chính sách liên quan đến hỗ trợ, phục hồi sau đại dịch Covid-19 tiếp tục được thúc đẩy, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn…

Được biết, Báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam” là sáng kiến của VCCI để điểm lại những chuyển biến nổi bật của pháp luật kinh doanh Việt Nam hằng năm. Ngoài việc tổng thuật những thay đổi pháp luật kinh doanh lớn trong năm, tóm tắt những thảo luận pháp luật nổi bật, báo cáo sẽ đi sâu vào một số chủ đề pháp luật quan trọng.

Chủ đề của báo cáo năm 2022 là góc nhìn của doanh nghiệp đối với việc sửa đổi các đạo luật lớn, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh đang được tiến hành và tính ổn định của pháp luật với việc thu hút các dự án lớn từ nguồn vốn tư nhân. Báo cáo cũng hướng tới độc giả là các cơ quan quản lý Nhà nước cả ở cấp Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và đông đảo những người quan tâm đến pháp luật kinh doanh. Báo cáo cũng cung cấp góc nhìn tổng quan về pháp luật kinh doanh của Việt Nam; những chủ đề pháp luật kinh doanh quan trọng.