Thành công từ sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Asia Society và các doanh nghiệp Australia Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” tại tỉnh Lào Cai và Hòa Bình được thực hiện với mục đích khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập.

Chính thức phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm và phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cá nhân nữ thanh niên hoặc nhóm thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 35, đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Hòa Bình (huyện Đà Bắc) và Lào Cai (huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai), có sáng kiến khởi nghiệp phù hợp với định hướng, thế mạnh và mục tiêu phát triển của địa phương, góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội và môi trường, tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên địa phương.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6/2024, bao gồm 3 vòng thi: sơ khảo (20/04/2024 - 29/04/2024), bán kết (10/06/2024) và chung kết (30/06/2024). Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ ngày 07/03/2024 - 15/04/2024.

Các thí sinh được lựa chọn qua vòng sơ khảo sẽ được tập huấn nâng cao năng lực trong tháng 5/2024 để hoàn thiện đề xuất ý tưởng kinh doanh khả thi và hiệu quả hơn. Kết thúc cuộc thi, 24 giải thưởng sẽ được trao tặng theo quy định của Nhà tài trợ cho những ý tưởng xuất sắc nhất, mỗi giải thưởng có giá trị lên tới 150 triệu đồng.

Các đề xuất giành chiến thắng sẽ có cơ hội nhận hỗ trợ về tài chính và kĩ thuật để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra, các thí sinh đoạt giải sẽ được tham gia hệ thống “Vườn ươm doanh nghiệp” của Tổ chức Aide et Action, được nâng cao năng lực chuyên môn về sản xuất, kinh doanh, quản lý và vận hành mô hình khởi nghiệp, marketing và phát triển mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp phù hợp.

Chính thức phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”
Đại biểu tìm hiểu về cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”.

Bà Nguyễn Thị Tú Nga - Quản lý chương trình, đại diện Tổ chức Aide et Action Việt Nam thông tin: Cuộc thi này không chỉ là cơ hội để các bạn thanh niên thể hiện sự quyết tâm, ý chí của mình, mà còn là nền tảng để các bạn thanh niên khám phá thêm năng lực của bản thân và phát triển những ý tưởng kinh doanh đổi mới, sáng tạo. Tham gia cuộc thi, các bạn sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ về tài chính, về chuyên môn kĩ thuật, được nâng cao năng lực và kĩ năng quản lý kinh doanh. Ngoài ra, các bạn sẽ có cơ hội mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh, học hỏi từ các nhà đầu tư, doanh nhân thành công và các chuyên gia về khởi nghiệp.

Được biết, cuộc thi nhận được rất nhiều sự quan tâm, trao đổi sôi nổi và các câu hỏi gửi đến Ban tổ chức từ các đại biểu tham dự là những nữ thanh niên đến từ thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà và thành phố Lào Cai. Các câu hỏi đã được giải đáp tại chỗ đảm bảo các đại biểu hiểu đúng, đầy đủ và tự tin khi nộp đề án tham gia cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh.

Tổ chức Aide et Action Việt Nam (AEA - sớm trở thành Action Education) là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế hoạt động tại 19 quốc gia trên thế giới hỗ trợ phát triển các dự án giáo dục bền vững. AEA đã làm việc tại Đông Nam Á từ năm 2003 và có các dự án tại Campuchia, Lào và Việt Nam. AEA đảm bảo tiếp cận giáo dục chất lượng cho những người dân dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em, để họ có thể tự chịu trách nhiệm cho sự phát triển của mình và đóng góp cho một thế giới hòa bình và bền vững hơn.

Về dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” do Liên minh châu Âu (EU), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), L’Oreal, và AEA tài trợ, được thực hiện tại tỉnh Lào Cai và Hòa Bình. Dự án nhằm nâng cao năng lực tự quyết về kinh tế của nữ thanh niên dân tộc thiểu số bằng các phương pháp tiếp cận bền vững và toàn diện để phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy bình đẳng giới.