Cơ hội cho các startup Việt tiếp cận với hơn 50 quỹ đầu tư quốc tế Công ty cổ phần Chứng khoán BOS: Sẽ trình xin ý kiến cổ đông việc dừng kinh doanh chứng khoán phái sinh Tích cực triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước, là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp, với khoảng 250.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 2,7 triệu người lao động. Trong đó, có trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại 9 khu công nghiệp, với khoảng 160.000 lao động.

Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, nổi bật là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh
Công nhân Đỗ Ngọc Lĩnh cùng các cộng sự trao đổi về sáng kiến “Ứng dụng robot nâng cao trình độ tự động hóa trong ngành đúc”.

Qua đó, góp phần khích lệ, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, việc làm cho người lao động.

Từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa bằng phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”. Phong trào này đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn, được các cấp chính quyền, Công đoàn, chủ doanh nghiệp và đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt, phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước; góp phần quan trọng trong giải quyết khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Ghi nhận thực tế cho thấy, từ nguồn động lực là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” do các cấp Công đoàn phát động, nhiều công nhân lao động đã có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp. Tiêu biểu như công nhân Nguyễn Quốc Việt, với 17 năm làm việc tại Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industrie Việt Nam, anh đã có nhiều sáng kiến lớn, nhỏ được áp dụng vào sản xuất.

Một trong những sáng kiến mà anh Việt tâm đắc nhất đó là sáng kiến “Chế tạo máy lắp ráp cầu đấu dây, đưa tấm thép hoàn toàn tự động”. Theo anh Việt, khi được luân chuyển vào vị trí lắp ráp cầu đấu dây, anh thấy người công nhân khá vất vả trong các thao tác lắp ghép cầu đấu dây thủ công, thường xuyên bị đau tay, hiệu suất làm không cao, hơn nữa công nhân bộ phận phải làm thêm 4 tiếng mỗi ngày để hoàn thành công đoạn này.

Từ thực tế đó, anh Việt đã dành thời gian suy nghĩ, đưa ra giải pháp cải tiến để nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể, anh đã thay đổi lắp ghép tấm thép bằng tay chuyển sang máy píttông tự động đưa tấm thép và được lãnh đạo Công ty nhanh chóng chấp thuận. Sau khi sáng kiến của anh được áp dụng vào thực tế đã giảm 100% lỗi ngược tấm thép trong quá trình lắp ráp và rút ngắn thời gian thao tác từ 20 giây xuống còn 8 giây/1 sản phẩm.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh
Phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã và đang thu hút đông đảo CNVCLĐ ở mọi lĩnh vực, ngành nghề tham gia hưởng ứng.

Đảm nhận vị trí Trưởng nhóm thiết kế sáng tạo tại Phòng thiết kế của Công ty Cổ phần ứng dụng công nghệ & CNC Việt Nam, anh Đỗ Ngọc Lĩnh đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và tự đặt cho mình mục tiêu đưa ra các giải pháp công nghệ tối ưu nhất trong sản xuất để đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao của khách hàng. Mới đây, anh Lĩnh cùng các cộng sự của mình đã có sáng kiến “Ứng dụng robot nâng cao trình độ tự động hóa trong ngành đúc”, mang lại giá trị làm lợi cho Công ty trên 568 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về sáng kiến của mình và các cộng sự, anh Lĩnh cho biết: “Thấy được nỗi vất vả của công nhân bộ phận đúc, thường xuyên phải tiếp xúc với hơi nóng, nguy hiểm, sản phẩm làm ra chất lượng không đồng đều, năng suất chưa cao, tôi cùng nhóm thiết kế đã họp nhiều lần, đưa ra các phương án, giải pháp ứng dụng robot tại quy trình đúc, mô phỏng trên máy tính, thử nghiệm, đánh giá rủi ro, bàn đi bàn lại suốt 2 - 3 tuần để quyết định phương án tối ưu nhất báo cáo lãnh đạo Công ty áp dụng vào thực tiễn quy trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu của khách hàng”.

Theo anh Lĩnh, robot được ứng dụng trong quá trình sản xuất đúc sản phẩm, hoạt động 24/24 giờ tại Công ty đã thể hiện nhiều tính năng ưu việt như giảm tai nạn lao động và ô nhiễm. Đặc biệt, robot đã thay thế được 7 người lao động và số lượng sản phẩm làm ra tăng gấp 10 lần so với trước đây; thành phẩm tạo ra luôn có độ chính xác cao, tỷ lệ lỗi thấp nhất. Nhờ đó, Công ty không chỉ giảm được chi phí nhân công mà còn giảm được các chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất liên quan đến việc sửa lỗi sản phẩm hoặc sản xuất bù.

Sáng kiến của anh Nguyễn Quốc Việt hay của anh Đỗ Ngọc Lĩnh và các cộng sự là những sáng kiến tiêu biểu trong hàng ngàn sáng kiến đã được các doanh nghiệp và các cấp Công đoàn Thủ đô ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố đã có 94.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 1.906 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ 609 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ Thành phố đã xét chọn và công nhận 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2023 và quyết định tặng Bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2023.

Với việc triển khai sâu rộng phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” và đặc biệt là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh đã tạo động lực to lớn để đông đảo công nhân lao động tích cực tham gia phong trào, phấn đấu có nhiều sáng kiến sáng tạo để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.