"Xanh hóa" ngành dệt may để phát triển bền vững Tái định vị doanh nghiệp xây dựng để phát triển bền vững Phát triển bền vững du lịch biển đảo

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện Cục Hóa chất (Bộ Công thương); Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam; Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam.

Tại hội nghị, đại biểu Cục Hóa chất, các hiệp hội chuyên ngành, các đại diện thương mại nước ngoài và doanh nghiệp đã cập nhật tình hình thị trường, thảo luận các xu hướng, giải pháp để thích ứng với tình hình hiện tại.

Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là các doanh nghiệp cần phải thay đổi như thế nào để đáp ứng được các chính sách mới hướng tới sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, tuân thủ trách nhiệm xã hội, đồng thời cần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn lực, từ đó thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển sang Việt Nam.

Chuỗi triển lãm thương mại quốc tế tạo cơ hội hợp tác ngành sơn, giấy, cao su, nhựa
Các diễn giả chia sẻ thông tin về xu hướng phát triển bền vững của các ngành sơn, giấy, cao su và mực. (Ảnh: Lê Thắm)

Theo Ban tổ chức, Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về máy, thiết bị, công nghệ và nguyên phụ liệu ngành nhựa sẽ diễn ra từ ngày 14-16/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm đón khách tham quan từ 9h - 17h hàng ngày.

Ngoài hoạt động trưng bày tại các gian hàng doanh nghiệp, các chuỗi hội thảo chuyên đề sẽ diễn ra liên tục trong suốt 3 ngày triển lãm.

Các hoạt động kết nối giao thương, các khu trưng bày (Premium Showcase) nổi bật dành riêng cho sản phẩm Giấy Tissue; Giấy bao bì; sản phẩm sơn và vật liệu phủ; Khu trưng bày và giao thương cao su tự nhiên nhằm hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu; khu trưng bày và trình diễn lốp xe… sẽ là những điểm nhấn đầy sôi động của triển lãm.

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty Triển lãm Minh Vi (VEAS) cho biết, 4 triển lãm quốc tế diễn ra cùng lúc là chuỗi sự kiện thương mại quốc tế thường niên được VEAS phối hợp tổ chức trong hơn 10 năm qua.

Năm nay, chuỗi triển lãm có 230 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày, dự kiến đón khoảng 8.000 lượt khách trong nước và quốc tế tham quan.

Đồng thời, có sự tham gia của Cục hóa chất, Bộ Công Thương, Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA), Hiệp hội sơn và mưc in Việt Nam (VPIA), Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), Hội cao su nhựa thành phố Hồ Chí Minh (RUPA), Hội đồng xúc tiến Xuất khẩu Hóa chất cơ bản, dược phẩm và mỹ phẩm Ấn độ (CHEMEXCIL), Hiệp hội các nhà máy giấy tái chế & nông sản Ấn Độ (IARPMA), Hiệp hội các nhà sản xuất Keo dán và Vật liệu phủ Hàn Quốc (KACA).

"Với vai trò là một điểm hẹn giao thương quốc tế, chuỗi triển lãm công nghiệp sơn - giấy - cao su - nhựa là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua và các chuyên gia kỹ thuật đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh sau những tác động tiêu cực của đại dịch vừa qua. Đồng thời, giúp các bên cập nhật sản phẩm, kỹ thuật, công nghệ mới và trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững", ông Vinh nói.

Chuỗi triển lãm thương mại quốc tế tạo cơ hội hợp tác ngành sơn, giấy, cao su, nhựa
Khách mời tham dự và giao lưu tại hội nghị. (Ảnh: Lê Thắm)

Nhấn mạnh vai trò của chuỗi Triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành sơn, giấy, cao su, nhựa, ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa Chất (Bộ Công Thương) cho biết, bốn ngành sơn, giấy, cao su, nhựa đóng vai trò quan trọng, là những ngành công nghiệp bán lẻ hỗ trợ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong những năm gần đây, thị trường có sự phát triển bùng nổ với nhiều loại sản phẩm phong phú và đa dạng.

Tuy nhiên điều đó cũng đặt ra những lo ngại về tác hại của các sản phẩm tới môi trường và sức khỏe con người, đòi hỏi các cơ quan chức năng và các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay tìm hướng khắc phục. Những chủ đề như xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững luôn được đặt ra với những thách thức không nhỏ.

Trong bối cảnh đó, ông Lưu Hoàng Ngọc cho rằng, các triển lãm quốc tế chuyên ngành là cầu nối lý tưởng để các doanh nghiệp cập nhật kỹ thuật, công nghệ, trao đổi sản phẩm, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất và kinh doanh, mở rộng thị trường.