Đến tận nhà hướng dẫn cài đặt định danh điện tử VNeid cho người dân 7 giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, tạm trú Hà Nội đã cấp gần 4 triệu mã định danh điện tử

Thực hiện Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an thành phố về việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo hoàn thành mục tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, thu nhận và kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn Thành phố, hướng đến mục tiêu chuyển đối số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã ban hành nhiều Công văn chỉ đạo triển khai, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Đồng thời xây dựng Kế hoạch kiểm tra số 182/KH-BCĐ và Quyết định 2710/QĐ-BCĐ về thành lập 3 Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ - “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”trên địa bàn huyện Chương Mỹ năm 2023.

Chương Mỹ đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt định danh điện tử VneID
Đoàn thanh niên các xã, thị trấn thực hiện cài đặt và kích hoạt định danh điện tử cho người dân.

Trong quá trình thực cao điểm cài đặt và kích hoạt định danh điện tử VneID trên địa bàn huyện, kiểm tra thực tế tại các đơn vị cho thấy: Việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt tỷ lệ thấp là do cấp ủy chính quyền một số xã chưa quan tâm, chưa quyết liệt trong công tác triển khai dẫn đến chưa huy động được đông đảo lực lượng tham gia, chưa tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Cùng đó, tại một số đơn vị cách thức phương pháp triển khai còn chưa phù hợp, không trực tiếp đi từng nhà, rà từng người chưa cài đặt kích hoạt định danh để hỗ trợ hoặc không triển khai nhiều hình thức cùng một thời điểm…

Một phần nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cài đặt và kích hoạt định danh điện tử nữa đó là hệ thống mạng chưa ổn định, nhiều trường hợp không nhận được mã OTP gửi về điện thoại; một số công dân già yếu, khuyết tật không sử dụng số điện thoại hoặc số điện thoại không chính chủ không thể đến trụ sở cơ quan Công an để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi kích hoạt định danh điện tử. Đồng thời, trên địa bàn huyện thời gian qua xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên gây gián đoạn việc kích hoạt định danh điện tử cho công dân.

Để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra, trong Công văn số 1120/BCĐ-CAH ngày 25/6/2023 của Ban chỉ đạo 06 huyện nêu rõ: Các Phòng, ban ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 06 huyện, Ban Chỉ đạo 06 các xã, thị trấn cần tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, nhận thức những giá trị, tiện ích, của việc cấp thẻ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực.

Tiếp tục phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 06 các cấp trong việc chỉ đạo các Phòng, ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với lực lượng công an trong công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, kịp thời khắc phục các vướng mắc đảm bảo tất cả công dân đang cư trú thực tế trên địa bàn quản lý đủ điều kiện đều được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Các hội, đoàn thể của huyện và Đoàn thanh niên các xã, thị trấn xây dựng phương pháp tuyên truyền, huy động tối đa lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện cài đặt định danh điện tử hiệu quả; định hướng mỗi đoàn viên đều là “tuyên truyền viên”, “chuyên gia” về cài đặt định danh điện tử. Đưa một số nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 được giao vào chương trình sinh hoạt hè, thành lập các tổ công tác đi từng nhà, rà từng người trực tiếp hướng dẫn việc kích hoạch định danh điện tử mức 1, mức 2.

Đối với các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, trên địa bàn huyện, Ban giám hiệu các trường triển khai kích hoạt định danh điện tử đến từng em học sinh, có kiểm tra, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, đảm bảo 100% học sinh đến tuổi đã được cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt định danh điện tử.

Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê số lượng công dân trên địa bàn xã, thị trấn chưa đăng ký, kích hoạt định danh điện tử trên ứng dụng VNelD, gửi danh sách về các tổ dân phố, thôn xóm để đôn đốc, vận động, hướng dẫn công dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Bố trí cán bộ, chiến sĩ trực, tiếp công dân đến làm định danh điện tử mức độ 2 tại trụ sở công an huyện, công an xã, thị trấn từ 7h30 đến khi hết công dân đến giao dịch tất cả các ngày trong tuần, từ nay đến hết ngày 30/6/2023.