Thúc đẩy hợp tác lao động thông qua chương trình thực tập sinh ODA tiếp tục đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng của Việt Nam Đề nghị Nhật Bản xem xét mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab; thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka Nhật Bản về việc việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản, mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước đã thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên để xuất cảnh năm 2023.

Theo đó, chương trình sẽ tuyển chọn 40 người. Điều kiện dự tuyển là nam, nữ có độ tuổi từ 20 - 35 (sinh trong khoảng thời gian từ 1987 đến 2002), là sinh viên đã hoàn thành chương trình học từ 1 năm trở lên hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng của các trường trung cấp, cao đẳng hoặc đại học; có nhân thân rõ ràng, đủ sức khỏe làm việc ở nước ngoài theo pháp luật của Nhật Bản và Việt Nam; chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản.

Cơ cơ hội làm hộ lý tại Nhật Bản với mức lương hấp dẫn
Ảnh minh họa.

Tham gia chương trình, ứng viên sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Cụ thể, tại Việt Nam, ứng viên được Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ toàn bộ chi phí khóa đào tạo tiếng Nhật từ 8 - 11 tháng để thi đạt trình độ N4; chi phí khám sức khỏe khi bắt đầu nhập học và trước khi xuất cảnh; lệ phí thi lấy chứng chỉ N4 tiếng Nhật và lệ phí xin cấp visa; tiền vé máy bay khi xuất cảnh.

Tại Nhật Bản, ứng viên sẽ được nhận trợ cấp đào tạo 60.000 yen/người trong thời gian 1 tháng sau khi nhập cảnh. Ứng viên có cơ hội làm việc tại một trong hai bệnh viện lớn Hanwa Izumi ở Osaka hoặc Bệnh viện Kande ở Kobe. Cả hai bệnh viện có môi trường làm việc và phúc lợi nhân viên được đặt lên hàng đầu, là cơ sở vật chất tốt nhất cho thực tập sinh kỹ năng làm việc.

Ứng viên cũng sẽ được hưởng lương theo quy định của Luật Lương tối thiểu của Nhật Bản và không thấp hơn người Nhật làm cùng vị trí, khoảng từ 175.000 yen/tháng trở lên. Ứng viên còn được Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ: tổ chức học tiếng Nhật miễn phí (để đảm bảo sau 1 năm thi đạt trình độ N3 tiếng Nhật); đào tạo kỹ năng nghề để thi chuyển giai đoạn; đóng kinh phí tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm cho thực tập sinh trong thời gian thực tập tại Nhật Bản. Thời gian thực tập tại Nhật Bản từ 3 năm.

Sau khi hoàn thành chương trình, ứng viên được hỗ trợ tiền vé máy bay về nước; được Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ một khoản tiền (200.000 yen/người) để ổn định cuộc sống.

Colab cho biết, thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 31/12/2022. Ứng viên có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh tới Trung tâm Lao động ngoài nước (số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội).

Colab cũng lưu ý, ứng viên trúng tuyển tham gia chương trình chỉ phải chi trả tiền ăn, tiền ở và các chi phí sinh hoạt cá nhân trong thời gian đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Trong quá trình tham gia chương trình, nếu ứng viên tự ý chấm dứt trước thời hạn khóa học tiếng Nhật tại Việt Nam mà không có lý do chính đáng sẽ phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka toàn bộ kinh phí mà Hiệp hội đã chi cho ứng viên từ khi tham gia chương trình.

Ngoài các khoản chi phí nêu trên, ứng viên khi tham gia Chương trình này không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào khác.