[Infographic]: Những điều cần biết khi người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc vay vốn để ký quỹ Hơn 23.400 lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc Người đi lao động ở Hàn Quốc được vay đến 100 triệu đồng để ký quỹ

Theo đó, Trung tâm được Bộ giao làm đầu mối phối hợp Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) và các cơ quan, đơn vị chức năng của Việt Nam triển khai tuyển chọn, đào tạo và phái cử người lao động sang Hàn Quốc làm việc với số lượng tuyển chọn, phái cử là 300 lao động nghề hàn.

Đối tượng tuyển chọn là người lao động đăng ký ngành sản xuất chế tạo; đã tham gia kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2023, đạt điểm thi tiếng Hàn từ 80 đến dưới 130 điểm; đã tốt nghiệp hệ Trung cấp trở lên nghề hàn, cơ khí có đào tạo module hàn. Trong thời gian từ 7/7 đến ngày 14/7/2023, người lao động đủ điều kiện và có nguyện vọng tham gia nộp hồ sơ đăng ký tại đơn vị tiếp nhận đăng ký tham dự kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2023 đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ.

Việc tuyển chọn sẽ tiến hành qua 2 vòng gồm kiểm tra hồ sơ và phỏng vấn. Người lao động đạt yêu cầu qua vòng phỏng vấn phải tham gia khóa đào tạo tập trung nghề hàn, tiếng Hàn tại các cơ sở đào tạo do HRD Korea lựa chọn ở Hà Nội, cụ thể:

Khóa đào tạo nghề hàn: Tối đa 120 tiết, dự kiến đào tạo trong 20 ngày. Kết thúc, người lao động tham gia kỳ thi sát hạch tay nghề hàn do HRD Korea tổ chức. Người lao động qua kỳ thi sát hạch tay nghề hàn mới được tham dự khóa đào tạo tiếng Hàn.

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức thu nhập hấp dẫn cho lao động nghề hàn
Người lao động Việt Nam chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Ảnh minh họa.

Khóa đào tạo tiếng Hàn: Tối đa 224 tiết, dự kiến trong 33 ngày. Kết thúc, người lao động được tham dự kỳ thi năng lực tiếng Hàn EPS - TOPIK trên máy tính, điểm đạt yêu cầu là 80 điểm trở lên (80/200 điểm). Người lao động được tham gia 2 lần thi tiếng Hàn, kết quả chính thức được công nhận là kết quả của lần thi có điểm cao nhất. Việc tổ chức phỏng vấn thi tuyển, ra đề thi sát hạch tay nghề, đề thi tiếng Hàn và chấm thi do HRD Korea chịu trách nhiệm.

Các ứng viên đạt yêu cầu qua kỳ thi năng lực tiếng Hàn mới được làm hồ sơ đăng ký dự tuyển để giới thiệu cho doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng. Người lao động nếu trúng tuyển, tham dự các khóa đào tạo sẽ phải nộp các chi phí, bao gồm chi phí khóa đào tạo nghề hàn và chi phí thi sát hạch tay nghề hàn; chi phí khóa đào tạo tiếng Hàn và đăng ký dự thi tiếng Hàn.

Người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng lao động sẽ phải nộp chi phí phái cử - số tiền Việt Nam tương đương 630 USD và ký quỹ 100 triệu đồng trước khi xuất cảnh như quy định chung đối với lao động tham dự Chương trình EPS.

Về quyền lợi, người lao động tham gia Chương trình này được làm việc tại Hàn Quốc với thời hạn 3 năm. Khi doanh nghiệp Hàn Quốc có nhu cầu, lao động sẽ được gia hạn tối đa 1 năm 10 tháng; có cơ hội tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS sau khi về nước đúng hạn.

Người lao động được hưởng mức lương cơ bản, lương làm thêm giờ và tham gia các loại bảo hiểm theo quy định của Hàn Quốc. Hiện nay mức lương tối thiểu của Hàn Quốc là 9.620 won/giờ, tương đương 2.015.800 won/209 giờ, khoảng 36.000.000 đồng/tháng).