Cơ hội việc làm cho thanh niên khuyết tật trong kỷ nguyên số
| Tăng cơ hội việc làm cho người yếu thế Nhiều cơ hội việc làm Web3 trong kỷ nguyên số |
Thực tế đã chứng minh, khi có cơ hội, người khuyết tật hoàn toàn có thể trở thành những nhân viên tận tụy, sáng tạo và có trách nhiệm. Nhiều doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi lợi nhuận như Trung tâm Nghị lực sống, Vụn Art, Kym Việt,... đã tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật, giúp họ không chỉ có thu nhập ổn định mà còn lấy lại sự tự tin và lòng tự trọng.
Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 6,2 triệu người khuyết tật, nhưng phần lớn chưa từng được học nghề hay tiếp cận công nghệ. Đối với họ, việc làm không chỉ là sinh kế mà còn là cơ hội để được công nhận, được khẳng định bản thân trong xã hội hiện đại.
![]() |
| Chương trình được triển khai trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” do SYS Việt Nam, TikTok Việt Nam và Báo Nhân Dân khởi xướng. |
Chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật là một bước đi cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là tinh thần Nghị quyết 57 về ứng dụng khoa học - công nghệ vào đời sống và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Nhưng trên hết, chương trình mở ra cánh cửa cơ hội cho hàng triệu người khuyết tật tại Việt Nam tiếp cận bình đẳng với môi trường làm việc hiện đại và công nghệ số.
Với người khuyết tật, tiếp cận kinh tế số không đơn thuần là học thêm một kỹ năng hay có thêm một lựa chọn nghề nghiệp. Đó là hành trình khẳng định giá trị bản thân trong một xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa. Không bị giới hạn bởi không gian vật lý hay rào cản di chuyển, môi trường số trở thành “đất lành” để người khuyết tật học nghề, làm nghề và tự chủ sinh kế.
Ông Bùi Huy Hoàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định việc bổ sung người khuyết tật vào mạng lưới thụ hưởng của kinh tế số không chỉ mang lại giá trị xã hội bền vững, mà còn tạo ra động lực cho xã hội trong việc ứng dụng thương mại điện tử trong môi trường hiện đại ngày nay.
![]() |
| Tiktoker Chuyền Xe Lăn đã truyền cảm hứng để giúp người khuyết tật tự tin hơn khi xuất hiện trên các kênh bán hàng. |
Theo ông Hoàng, nền tảng công nghệ, hệ sinh thái thương mại điện tử và các chương trình đào tạo góp phần kết nối người khuyết tật với doanh nghiệp và thị trường. Mục tiêu sau cùng không chỉ dừng lại ở việc trang bị kỹ năng mới mà còn giúp người khuyết tật có thêm động lực và ý chí để khởi nghiệp.
“Kinh tế số là mảnh đất màu mỡ để người khuyết tật tham gia bình đẳng nếu được hướng dẫn đúng cách. Chương trình không chỉ dừng lại ở đào tạo kỹ năng số, mà sẽ tạo kết nối giữa người học và doanh nghiệp, giữa người khuyết tật và thị trường, từ đó mở ra con đường khởi nghiệp người khuyết tật một cách thực chất. Người khuyết tật có góc nhìn riêng, trải nghiệm riêng. Nếu được hỗ trợ, họ hoàn toàn có thể tạo ra giá trị khác biệt, đóng góp làm phong phú thêm hệ sinh thái nội dung và thương mại điện tử Việt Nam”, ông Hoàng nói.
Muốn được làm việc và được công nhậnÔng Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam chia sẻ thẳng thắn, chúng tôi không mong được thương hại. “Chúng tôi muốn được trao quyền, được đóng góp, được sống có ích. Có một nghề, có một sinh kế, có cơ hội làm chủ cuộc đời, đó là khát vọng của hàng triệu người khuyết tật Việt Nam”, ông Thành khẳng định.
Theo ông Thành, chương trình sẽ không dừng lại ở đào tạo kỹ năng, mà sẽ triển khai xuyên suốt các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật khởi nghiệp số: từ tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp, tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ… cho đến truyền thông nâng cao nhận thức xã hội và tôn vinh những mô hình khởi nghiệp của những người khuyết tật tiêu biểu trong cộng đồng.
Ông Thành kỳ vọng chương trình sẽ trở thành cầu nối thực chất giữa khát vọng và hiện thực, giữa chính sách và cuộc sống; từng bước hình thành cộng đồng người khuyết tật chủ động, tự chủ, hòa nhập sâu vào kinh tế số.
| Chương trình đào tạo tập trung vào các kỹ năng then chốt như: xây dựng kênh nội dung cá nhân, lựa chọn sản phẩm phù hợp với mô hình affiliate marketing, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất video ngắn, tổ chức livestream bán hàng, sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả truyền thông và doanh thu. Ngoài ra, học viên còn được hướng dẫn cách định vị giá trị cá nhân, xây dựng thương hiệu, kể câu chuyện cuộc sống như một chiến lược kết nối cảm xúc với khách hàng, và phát triển nghề nghiệp bền vững trong môi trường số. Nội dung chương trình cũng bao quát các nguyên tắc đạo đức trong việc sử dụng công cụ AI và cập nhật chính sách hoạt động của nền tảng TikTok, bao gồm các tiêu chuẩn về nội dung thương mại, quy trình xét duyệt sản phẩm và các cơ chế kiếm tiền chính thống như TikTok Shop, affiliate, livestream. Đặc biệt, chương trình được thiết kế theo mô hình kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Học viên được chia nhóm, xây dựng kịch bản, quay video và thử nghiệm livestream ngay tại studio thực tế. Các phiên thực hành có phần phản biện và góp ý trực tiếp từ giảng viên, giúp học viên từng bước hoàn thiện kỹ năng và làm chủ công cụ trong hành trình chuyển đổi số. |


Bình luận