Công tác giải ngân vốn đầu tư công được Bộ GTVT triển khai ra sao?
Theo thông tin từ Bộ GTVT, thời gian qua, công tác giải ngân vốn đầu tư công, quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả. Với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn 61,9 ngàn tỷ đồng, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu giải ngân phải thực chất đi đôi với sản lượng thực tế trên công trường, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch vốn qua 3 đợt, đã duyệt quyết toán 13/42 dự án với tổng giá trị là 6.275 tỷ đồng; kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm là 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch giao.
Hệ thống đường bộ cao tốc đã và đang được Bộ GTVT chú trọng phát triển. |
Cùng với việc giải ngân, công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Bộ GTVT tiếp tục đạt được nhiều kết quả thực chất. Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; hoàn thành phương án phân cấp đối với 48 thủ tục hành chính (TTHC) tại 16 văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thành cung cấp 100% các TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ; đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến của ngành GTVT và hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công của Bộ với 50/63 Cổng Dịch vụ công các địa phương; đã cơ bản hoàn thành nền tảng dùng chung về đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hoàn thành kết nối hệ thống VNeID với Cổng Dịch vụ công của Bộ; cơ bản hoàn thành đối soát cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe; đã phối hợp với Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai định danh tàu thuyền; đang triển khai chính thức việc ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học đối với hành khách đi tàu bay.
Được biết, thời gian tới Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường, tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thi công; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương bảo đảm nguồn vật liệu cát đắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giám sát chặt chẽ việc thi công thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường đoạn Hậu Giang - Cà Mau, tiếp tục triển khai nghiên cứu mở rộng, đánh giá tổng kết để tiến tới mở rộng sử dụng cát biển cho các dự án giao thông; triển khai quyết liệt, đồng bộ việc xây dựng trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS, ETC trên các tuyến cao tốc; phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh, bổ sung ban hành định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các địa phương trong triển khai các dự án cao tốc do địa phương là cơ quan chủ quản.
Bình luận