TP.HCM: Lên phương án cắt và điều chuyển vốn cho các dự án khả thi Xin ý kiến hoàn thiện dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TP.HCM Khởi công dự án thành phần 1A thuộc Vành đai 3 TP.HCM

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án đường vành đai 3 sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi gồm 1,6 triệu m3 đất đắp nền đường, 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường, 1,5 triệu m3 cát xây dựng, 4,4 triệu m3 đá xây dựng các loại. Trong đó năm 2024 dự kiến cần khoảng 4,7 triệu m3 cát phục vụ công tác xử lý nền đất yếu.

Thiếu vật liệu xây dựng dự án đường vành đai 3 TP.HCM
Bình đồ hướng tuyến vành đai 3 TP.HCM.

Hiện nay đang thiếu rất lớn nguồn vật liệu xây dựng nói trên để triển khai dự án, mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Vào tháng 10/2023, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) hỗ trợ điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ vành đai 3. Sau đó Bộ TNMT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre rà soát, xem xét các phương án ưu tiên cân đối nguồn vật liệu cát theo đề nghị của UBND TP.HCM.

Đến tháng 12/2023 UBND TP.HCM đã chủ trì buổi làm việc với các địa phương nói trên để thống nhất việc hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho vành đai 3. Theo đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ xem xét cấp cho dự án 22 mỏ đang gia hạn và 7 mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; đồng thời cam kết cấp ngay 0,2 triệu m3 từ 7 mỏ đang khai thác trong quý 1/2024 và 1,8 triệu m3 còn lại từ 22 mỏ đang gia hạn bắt đầu cấp từ quý II/2024. Tỉnh Tiền Giang cấp cho dự án 3 mỏ đang gia hạn với trữ lượng khoảng 6,3 triệu m3, hiện đang thực hiện các thủ tục gia hạn, dự kiến bắt đầu cấp từ quý II/2024.

Trong khi đó, tỉnh Bến Tre đang thực hiện các thủ tục đấu giá 3 mỏ trên địa bàn, sẽ cung cấp cho dự án khoảng 1,1 triệu m3, dự kiến bắt đầu cấp từ quý II/2024. Ngoài ra tỉnh Bến Tre đã có chủ trương hỗ trợ cho dự án vành đai 3 lượng cát sông Ba Lại (khu vực cống đập ngăn mặn) với trữ lượng dự kiến hơn 10 triệu m3.

Thiếu vật liệu xây dựng dự án đường vành đai 3 TP.HCM
Dự án vành đai 3, đoạn qua địa bàn Bình Dương được khởi công vào ngày 29/6/2023.

Gần đây nhất, vào ngày 28/2/2024 Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 70/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án vành đai 3. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, chủ trì cuộc họp với các Bộ ngành, địa phương có liên quan để có phương án điều phối, giải quyết dứt điểm cát đắp nền đường dự án vành đai 3, hoàn thành chậm nhất trong tháng 3/2024. Hiện nay UBND TP.HCM đang chuẩn bị báo cáo cập nhật và sẽ trình Chính phủ để phục vụ cuộc họp trong tháng 3/2024 theo chỉ đạo nói trên của Thủ tướng Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng, sớm triển khai dự án đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm tổ chức cuộc họp với Bộ ngành, địa phương liên quan trong tháng 3/2024 để có giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề cát đắp nền đường cho dự án vành đai 3. Ngoài ra UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành liên quan sớm ban hành quy trình, quy sử dụng cát biển phục vụ đắp nền đường các dự án vành đai, cao tốc để góp phần tháo gỡ khó khăn trong vấn đề vật liệu cho các dự án này.

Dự án vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua địa phận TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng.

Về hướng tuyến, điểm đầu vành đai 3 tại nút giao Tân Vạn, kết nối với dự án thành phần 1 tại vị trí giáp ranh giữa địa phận TP.HCM (thành phố Thủ Đức) và tỉnh Bình Dương (phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An); điểm cuối tại cầu Binh Gởi kết nối với dự án thành phần 1, thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh vành đai 3 TP.HCM gồm 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.