Giải phóng mặt bằng nhanh giúp tăng cường tiến độ xây dựng các dự án đường cao tốc Tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm Kỳ vọng khơi thông ách tắc với thị trường bất động sản

Theo đó, nhằm đảm bảo kết quả giải ngân đến cuối năm 2023 đạt ít nhất 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lên phương án dự phòng để bổ sung các dự án có thể hấp thụ vốn thay thế cho các dự án gặp vướng mắc, cắt vốn để điều chuyển vốn cho các dự án khác, đồng thời đôn đốc tiến độ thực hiện dự án đầu tư và giải ngân vốn.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo đối với 134 dự án liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền khoảng 25.000 tỷ đồng, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng hạn.

Ngoài ra UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở ban ngành giải quyết các vướng mắc của một số dự án. Cụ thể với dự án nạo vét trục thoát nước rạch Xóm Củi, UBND Thành phố yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư. Với dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 và dự án Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, UBND Thành phố giao Ban Hạ tầng đô thị (chủ đầu tư) quyết liệt giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

TP.HCM: Lên phương án cắt và điều chuyển vốn cho các dự án khả thi
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong khi đó, đối với dự án vành đai 3, UBND Thành phố yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát chi phí thực hiện thực tế dự án thành phần 2 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa bàn Thành phố.

Riêng với dự án đầu tư trang thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ, UBND Thành phố giao sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định 3 dự án này, tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố trong kỳ họp gần nhất.

Tính đến ngày 30/6/2023 vốn đầu tư công năm 2023 của Thành phố đã giải ngân được 15.431 tỷ đồng, đạt 23% tổng số vốn giao (68.490 tỷ đồng). Tình hình giải ngân có tiến bộ so với tháng 5/2023 nhưng vẫn chưa đạt được tỷ lệ giải ngân như yêu cầu.

Liên quan đến đầu tư công, theo UBND TP.HCM: Giai đoạn 2021 - 2025 UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư 11 dự án mới, trong đó có 4 dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương gồm dự án xây dựng và cải tạo môi trường Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50 và dự án mua sắm trang thiết bị cho 146 trạm y tế xã.

Trong giai đoạn này nhu cầu vốn đầu tư công của Thành phố rất lớn, dự kiến khoảng 672.000 tỷ đồng trong khi vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 của Thành phố được Thủ tướng giao là 142.557 tỷ đồng, chỉ đáp ứng được 21% tổng nhu cầu. Do đó phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được UBND Thành phố xây dựng theo định hướng tập trung đầu tư, hoàn thành các dự án chuyển tiếp của Thành phố nhằm nâng cao hiệu quả, chống lãng phí nguồn vốn đầu tư công đã bố trí cho các dự án trong giai đoạn 2016 - 2020.

Phát động phong trào thi đua

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch Phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025”. Mục tiêu nhằm tạo động lực mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Phát huy tính sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong việc đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, các chương trình mục tiêu của Thành phố và phấn đấu hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết của HĐND Thành phố hàng năm.

Thông qua phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, có thành tích xuất sắc, tiêu biểu và có những giải pháp hiệu quả để hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Phong trào thi đua được tổ chức từ nay đến hết năm 2025.