Nâng cao chất lượng nông sản để hướng đến thị trường xuất khẩu Phát triển sản phẩm OCOP nhằm gia tăng giá trị nông sản địa phương Doanh nghiệp miền núi đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Cuối năm, nhãn, khoai lang, chanh, bưởi đua nhau xuất ngoại
Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung thông tin về 4 mặt hàng nông sản được xuất khẩu sang Nhật Bản, New Zealand và Trung Quốc. Ảnh: Quang Dũng

Hoàn tất thủ tục xuất khẩu cho bưởi, chanh leo, khoai lang

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngày 22.11.2022, GACC đã công bố trên trang website của mình về yêu cầu kiểm dịch này.

“Nghị định thư này được ký kết vào ngày 9.11.2022 theo hình thức ký luân phiên và được 2 bên thống nhất công bố vào ngày 23.11.2022. Khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc phải được sản xuất tại Việt Nam và không dùng cho mục đích làm giống” – ông Nguyễn Quang Hiếu – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật – Bộ NNPTNT) nhấn mạnh.

Theo đó, khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP); phải điều tra giám sát các đối tượng kiểm dịch thực vật mà GACC quan tâm; phải thực hiện các biện pháp kiểm soát hiệu quả nhằm giảm thiểu mức độ nhiễm sinh vật gây hại. Phải lưu giữ hồ sơ về giám sát và phòng trừ sinh vật gây hại, hồ sơ này sẽ được chuyển đến GACC khi có yêu cầu...

Đối với thị trường Nhật Bản, quả nhãn tươi xuất khẩu sang quốc gia này phải được sản xuất tại các vùng trồng được đăng ký, vận chuyển tới Nhật Bản qua đường biển và hàng không.

Quả bưởi đã chính thức được xuất khẩu vào New Zea Land. Ảnh: Vũ Long
Quả bưởi đã chính thức được xuất khẩu vào New Zealand. Ảnh: Vũ Long

“Để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, lô hàng được xử lý kiểm dịch thực vật bằng phương pháp xử lý lạnh, ở mức nhiệt độ dưới 1,3 độ C trong thời gian 13 ngày tại các cơ sở xử lý được phê duyệt. Các lô hàng xuất khẩu nhãn tươi kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp. Đảm bảo không có đối tượng kiểm dịch thực vật sau khi đã được kiểm tra kiểm dịch của Cơ quan bảo vệ thực vật. Trong đó, phần khai báo bổ sung nêu rõ không có ruồi đục quả Bactrocera dorsalis” – ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin.

Với chanh, bưởi xuất khẩu sang New Zealand, vườn trồng được quản lý dịch hại các đối tượng kiểm dịch thực vật mà New Zealand quan tâm và được cấp mã số cùng cơ sở đóng gói. Sản phẩm phải được chiếu xạ kèm và theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Giá nông sản tăng gấp 2-3 lần khi được xuất khẩu chính ngạch

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay: Để xuất khẩu, người trồng và doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đối tác, nhờ đó, chất lượng sản phẩm tăng lên, giá cũng tăng lên. Điển hình là, sau khi Bộ NNPTNT và GACC ký Nghị định thư cho sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, giá sầu riêng đã tăng gấp 3 so với trước.

Cụ thể, theo Sở NNPTNT Tiền Giang, tại tỉnh này, từ đầu tháng 10.2022 (thời điểm đã ký nghị định thư – PV), giá sầu riêng được thu mua dao động trong khoảng từ 65.000 - 75.000 đồng/kg, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, mang lại mức lãi cho nông dân từ 600-800 triệu đồng/ha.

Ông Hoàng Trung cho rằng, với sự ưu đãi của thổ nhưỡng, khí hậu, Việt Nam là đất nước có lợi thế cho sự sinh trưởng và phát triển của rất nhiều loại trái cây nhiệt đới được thế giới ưa chuộng trong đó có cây nhãn.

"Các giống chanh và bưởi được trồng tại Việt Nam cũng rất đa dạng. Khoai lang cũng là lợi thế sản phẩm hàng hóa, ngoài cung cấp cho tiêu dùng trong nước còn phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, những lợi thế trên chỉ được phát huy hiệu quả, khi các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh. Trong đó, đặc biệt quan trọng là sản phẩm trồng phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập" - ông Hoàng Trung khẳng định.

Theo VŨ LONG/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/cuoi-nam-nhan-khoai-lang-chanh-buoi-dua-nhau-xuat-ngoai-1120250.ldo