Đà Nẵng: Từ nay đến quý 1/2023, dự kiến có 4 dự án căn hộ mở bán Diễn biến thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 3/2022

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Cụ thể, UBND Thành phố yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thống tin đất đai.

Đồng thời, nghiên cứu tham mưu UBND Thành phố triển khai Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở
(Ảnh minh họa: Văn Luận)

UBND các quận, huyện có trách nhiệm tiếp tục duy trì, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đất đai mức độ 3, 4 đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; công bố danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến.

Bên cạnh đó, chú trọng công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để nhân dân biết và thực hiện; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất, công nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt; khẩn trương hoàn thành dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai.

Đáng chú ý, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện quản lý chặt chẽ việc chia tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, đặc biệt với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng lớn bất thường, nhằm lợi dụng chính sách để trục lợi.

UBND Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 của thành phố; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai tích hợp vào quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030 đảm bảo phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,...

Trong diễn biến liên quan, hồi tháng 3, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng có thông cáo, cho biết: Trên các trang mạng xã hội (như zalo, facebook,...) xuất hiện tình trạng một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo nhận làm các dịch vụ đất đai cho người dân như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở để thu lợi bất hợp pháp.

Trong khi quy định của pháp luật đất đai, nhất là các điều kiện pháp lý để đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính chưa đầy đủ hoặc không cho phép, dẫn đến tình trạng người dân “tiền mất, tật mang”, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, nhất là ở các vùng nông thôn của thành phố Đà Nẵng, trong đó có địa bàn huyện Hòa Vang.

Theo Sở này, căn cứ Luật Đất đai năm 2013 thì việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải được căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và trên cơ sở xem xét về nhu cầu sử dụng đất thể hiện tại đơn đề nghị chuyển mục mục đích sử dụng đất.

Ngày 23/8/2021, Sở cũng đã có công văn chỉ đạo về công tác chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng khuyến cáo, việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội như đã nói trên để nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật.