Hà Nội: tăng cường gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp Quy định xếp lương giáo viên trường dự bị đại học

Giải đáp băn khoăn, thắc mắc

Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn tặng hoa đến các chuyên gia, diễn giả tham gia chương trình
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn tặng hoa các chuyên gia, diễn giả tham gia Chương trình.

Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa dành cho học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng, đặc biệt hơn là những em đang quan tâm đến các ngành Luật - Kinh tế trong kỳ tuyển sinh sắp tới.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Ngô Vương Tuấn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang đến rất gần. Đây là kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời mỗi học sinh. Kỳ thi không chỉ là thước đo cho kiến thức mà các em đã tích lũy trong suốt 12 năm học phổ thông mà còn là cơ hội để các em bước vào cánh cửa đại học, theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.

Đặc biệt, năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn phát biểu khai mạc Chương trình.

“Chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” là cơ hội tuyệt vời để các học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tiềm năng của bản thân. Tại đây, các em được tìm hiểu một cách chi tiết về các ngành học trong khối Luật - Kinh tế, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp… Bên cạnh đó, các em còn nhận được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai”, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô khẳng định.

Có mặt từ sớm để tham quan, tìm hiểu gian hàng của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố trong khuôn khổ Chương trình, Phạm Ngọc Linh (học sinh Trường THPT Đồng Quan) đã thu thập được nhiều thông tin có giá trị cho mình.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Ngọc Linh chia sẻ: “Em muốn theo học tại các trường đào tạo chuyên sâu về khối ngành Kinh tế hoặc Khoa học Tự nhiên. Hiện tại, em vẫn đang băn khoăn về việc lựa chọn trường đại học. Thật may mắn tại Chương trình hôm nay có rất nhiều trường đại học đến tư vấn tuyển sinh. Điều này giúp em và các bạn có cơ hội để tìm hiểu và hỏi trực tiếp, qua đó giải toả những thắc mắc, băn khoăn của bản thân”.

Chung suy nghĩ, Trần Tuấn Anh (học sinh Trường THPT Phú Xuyên A) bày tỏ: “Cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Sau đó, ngày 18/7 chúng em bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, em vẫn vô cùng băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Bản thân em thích Kế toán nhưng lại lo lắng bão hòa nhân lực ngành này trên thị trường lao động”.

Nhiều thông tin thiết thực, hữu ích

Tại Chương trình, bà Hoàng Thúy Nga - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm…

Theo bà Hoàng Thúy Nga, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này giúp tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho học sinh. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trong trong tuyển sinh đại học, không được bỏ lỡ như: Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, học sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống; từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, học sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến; trước 17h ngày 19/8, các cơ sở đào tạo phải công bố điểm chuẩn, thông báo cho học sinh trúng tuyển đợt 1; đến 17h ngày 27/8, học sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến…

Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tại Chương trình.
Các diễn giả, chuyên gia tại Chương trình.

Một điểm nữa bà Hoàng Thúy Nga cũng đặc biệt lưu ý học sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ, thời hạn…

Ngoài ra, tất cả nguyện vọng của học sinh dù là trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên Hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Học sinh cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để lựa chọn ngành, nghề phù hợp, đúng xu hướng, bà Nguyễn Thúy Vân (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô) chia sẻ: Tại thời điểm này, hầu hết các học sinh đã có định hướng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có những bạn học sinh còn đắn đo giữa các ngành nghề đang lựa chọn. “Có bạn sẽ vừa muốn làm luật sư, vừa muốn làm giám đốc doanh nghiệp… Hai ngành này đều “hot”, có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Đặc biệt, nhóm ngành Kinh tế có rất nhiều lựa chọn càng khiến các em đắn đo” - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô chia sẻ, đồng thời đưa ra các bước chọn nghề.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Trong khuôn khổ Chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024, thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Thứ nhất, các em cần sắp xếp thứ tự ngành nghề mình yêu thích. Thứ hai, các em phải xác định thế mạnh bản thân. Thứ ba, các em cần tìm hiểu các doanh nghiệp đang tuyển dụng các vị trí nào đối với ngành nghề mình theo học, xu hướng và nhu cầu chuyển dụng của xã hội. Thứ tư, các em phải căn cứ vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn ngành nghề cho phù hợp bởi muốn học kinh tế, muốn đi du học nhưng điều kiện gia đình có hạn thì cũng rất khó thực hiện. Hiện trong nước có nhiều trường chất lượng, đào tạo chuyên môn sâu nên các em cũng sẽ có rất nhiều cơ hội chọn ngành học phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình.

“Cuối cùng người quyết định là các em. Mong các em chọn đúng ngành, đúng nghề và đi đúng hướng”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhấn mạnh.

Cùng với những thông tin tuyển sinh giá trị, trong khuôn khổ Chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở đào tạo đã giới thiệu đến học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường…

Từ tháng 3/2024 tới nay, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị, trường học tổ chức 3 Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên).

Trong tháng 5/2024, Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp sẽ tiếp tục được Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

T.P