Doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư nhiều lĩnh vực ở Tây Nguyên Du lịch Việt Nam giành giải thưởng ở 16 hạng mục hàng đầu thế giới Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá du lịch Việt Nam
Dấu ấn du lịch Việt Nam 2022
Khách du lịch quốc tế dạo chơi tại phố cổ Hà Nội tháng 11.2022. Ảnh: Ý Yên

Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3.2022

Ngày 15.3.2022, Việt Nam công bố chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên tất cả các cửa khẩu, bằng đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không. Khôi phục toàn bộ chính sách visa như trước COVID-19. Không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào với khách nội địa. Với việc mở cửa này, Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới.

Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, trong đó miễn visa cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ; khôi phục lại quy trình và thủ tục xuất nhập cảnh như trước dịch COVID-19; áp dụng visa điện tử cho 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mở cửa du lịch và không có rào cản hạn chế du khách. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đã có những bước chuẩn bị tốt và đảm bảo các dịch vụ du lịch phục vụ du khách, đặc biệt khi nhu cầu của du khách có những sự thay đổi sau dịch. Dữ liệu từ công cụ tìm kiếm điểm đến của Google cho thấy Việt Nam liên tục nằm trong top điểm đến dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin du lịch.

Theo ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), vào thời điểm mở cửa hoàn toàn từ ngày 15.3, ngành du lịch của Việt Nam trải qua nhiều khó khăn. Khách du lịch đến Việt Nam và lưu trú trong một khoảng thời gian ngắn chủ yếu là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga... Nhưng tại thời điểm đó, Trung Quốc vẫn đóng cửa theo chủ trương “zero-COVID”, xung đột Nga-Ukraine xảy ra, khiến lượng khách du lịch vào Việt Nam sụt giảm. Đến nay, khách Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng đông, góp phần vào sự phát triển của thị trường du lịch quốc tế.

Ông Nguyễn Lê Phúc cho rằng, vào năm 2023, tình hình du lịch sẽ khác, khách quốc tế sẽ chọn Việt Nam để lưu trú, nhưng sự kiện mở cửa hoàn toàn du lịch trong điều kiện “bình thường mới” là nỗ lực của Chính phủ và các cấp bộ, ngành.

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách, vượt qua các dự báo

Năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn, theo ông Nguyễn Lê Phúc.

Trong khi đó, du lịch nội địa lại phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách, vượt qua tất cả các dự báo, tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 khi chưa xảy ra đại dịch.

Sự tăng trưởng thần kỳ của thị trường du lịch nội địa sau dịch COVID-19 là một điểm sáng, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của ngành Du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn ở phạm vi toàn cầu. Điều đó đòi hỏi ngành Du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường này và phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Quảng bá, xúc tiến du lịch qua Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022), từ ngày 13 đến 19.10, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 đã diễn ra tại Seoul và Gwangju. Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong hai Lễ hội có quy mô lớn tại nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL tổ chức tại Hàn Quốc.

Tâm điểm là Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Quảng trường sự kiện công viên sông Hàn Yeouido (Thủ đô Seoul). Lễ hội được tổ chức tại không gian ngoài trời với đa dạng các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam. Đây là lần đầu tiên người dân Hàn Quốc được khám phá không gian văn hóa độc đáo của Việt Nam ngay tại thủ đô Seoul, đó là hình ảnh, mô hình, âm nhạc giới thiệu nét đặc sắc của du lịch Việt Nam với chủ đề “Live Fully in Viet Nam” và Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; làm tranh dân gian Đông Hồ; vẽ trên nón lá, chuồn chuồn tre, mẹt tre; múa sạp, chụp ảnh với các nghệ sĩ Việt Nam... thu hút đông đảo du khách Hàn Quốc.

Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 là sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài đầu tiên của Việt Nam sau dịch bệnh, đánh dấu và truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một đất nước Việt Nam an toàn, tiếp tục là điểm đến hàng đầu trong khu vực và thế giới.

Theo Mai Châu - Mai Hương/laodong.vn

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/dau-an-du-lich-viet-nam-2022-1125401.ldo