Chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững Tập huấn công tác chuyển đổi số với cấp học mầm non Hà Nội: Sẽ kiểm tra về mức độ chuyển đổi số của các trường học

Theo đó, kể từ năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - Đại diện quốc gia của Tổ chức Khảo thí Tin học hàng đầu Certiport (Hoa Kỳ) triển khai giảng dạy tăng cường môn Tin học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark trong cấp Tiểu học và IC3 đối với THCS sở trên địa bàn quận.

Sau hơn 2 năm triển khai, toàn quận đã có 10 trường Tiểu học và 9 trường THCS (chiếm hơn một nửa số trường thuộc địa bàn quận) thí điểm giảng dạy IC3 và IC3 Spark.

Đẩy mạnh dạy Tin học quốc tế đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục
Học sinh Tiểu học quận Ba Đình tham gia lớp Tin học.

Tham gia chương trình Tin học IC3 Spark, học sinh Tiểu học ngoài được trang bị kiến thức căn bản về máy tính và môi trường kỹ thuật số, các em còn được tìm hiểu thêm về các ứng dụng thông dụng như Word, Excel, PowerPoint.. và cách sử dụng chúng để hoàn thành các nhiệm vụ trong học tập, đời sống. Ngoài ra, các em cũng được cung cấp các kỹ năng tìm kiếm, khai thác thông tin trên mạng, ứng xử trên không gian mạng một cách phù hợp và an toàn với lứa tuổi. Chương trình học được chia làm 7 chủ đề đa dạng, mỗi chủ đề là sự liên hệ giữa kiến thức và thực tiễn, giúp các em dễ hiểu và chủ động trong việc học, qua đó khơi dậy sự hứng thú và phát huy tối đa khả năng sáng tạo trên môi trường số của mỗi học sinh.

Đặc biệt, kết thúc chương trình học, các em được đánh giá bằng bài thi quốc tế và có cơ hội nhận chứng chỉ IC3 Spark có giá trị vô thời hạn, được công nhận trên toàn cầu. Sở hữu chứng chỉ IC3 Spark là minh chứng rõ nét nhất về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin một cách nhanh chóng và an toàn của học sinh lứa tuổi Tiểu học tương đương với học sinh đồng cấp ở các nước tiên tiến như Hoa Kỳ, đồng thời cũng trang bị năng lực số cho trẻ ở những cấp học cao hơn.

Với chương trình Tin học quốc tế IC3, học sinh THCS cũng tiếp cận với 7 chủ đề của nội dung môn học như bậc Tiểu học, nhưng cấp độ kiến thức được tăng dần nhằm phù hợp với lứa tuổi và yêu cầu ứng dụng thực tiễn. Ở bậc học này, các em có thể vận dụng được các kiến thức và kỹ năng lĩnh hội được từ IC3 để giải quyết nhiều vấn đề, tình huống có tính thực tiễn cao hoặc vận dụng vào chủ đề học tập liên môn. Đặc biệt chương trình cung cấp cho các em những phương pháp giao tiếp, ứng xử đảm bảo an toàn trên môi trường số - một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với lứa tuổi các em trong thời đại 4.0.

Cuối khóa học, các em cũng được đánh giá năng lực bằng bài thi quốc tế IC3 và có cơ hội nhận được chứng chỉ IC3 vô thời hạn. Việc sở hữu chứng chỉ quốc tế IC3 là minh chứng đầy đủ về kỹ năng nền tảng sử dụng máy tính và ứng dụng Internet cần thiết trong học tập, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thời đại công nghệ số.

Chứng chỉ IC3 còn được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận tương đương chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản theo Thông tư 03/BTTTT-CNTT. Vì vậy, khi sở hữu chứng chỉ này, các em còn được quy đổi điểm/miễn thi môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông.

Đặc biệt, một số trường Trung học phổ thông, Cao đẳng và Đại học trên cả nước sử dụng chứng chỉ IC3 như một điều kiện chuẩn đầu ra, đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu kỹ năng Tin học của thị trường lao động. Với giá trị toàn cầu, chứng chỉ IC3 sẽ là hành trang “vàng” chuẩn bị nền tảng cho các cấp học cao hơn và nhiều cơ hội việc làm tương lai.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận, việc tăng cường giảng dạy Tin học IC3 cho học sinh THCS và IC3 Spark cho học sinh Tiểu học giúp trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng Tin học nền tảng theo trình độ quốc tế. Bên cạnh đó, việc đánh giá khách quan năng lực Tin học bằng bài thi quốc tế cũng giúp nhà trường và phụ huynh nắm bắt được năng lực của con em so với chuẩn giáo dục tiên tiến của Hoa Kỳ.

Không chỉ với học sinh, việc giảng dạy chương trình Tin học quốc tế cũng góp phần bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên Tin học của quận thông qua các khóa tập huấn bài bản, chuyên sâu. Giáo viên đươc tiếp cận nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy Tin học theo chuẩn quốc tế mới, từ đó chủ động trong công tác giảng dạy, có nhiều sáng kiến và kỹ năng dạy lý thú hơn, mang lại hiệu quả hơn. Tham gia chương trình, 100% giáo viên được chuẩn hóa và đánh giá năng lực giảng dạy bằng chứng chỉ Tin học quốc tế.

Với sự chủ động và tiên phong trong hoạt động dạy và học Tin học quốc tế trong cấp học nền tảng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tạo bước chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo năng lực số cho học sinh ở bậc Tiểu học, THCS. Cùng với các tỉnh thành như thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, ngành Giáo dục Thủ đô đang nỗ lực không ngừng trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy nhằm đào tạo thế hệ học sinh phát triển toàn diện, giàu kỹ năng và năng lực số trên hành trình trở thành công dân toàn cầu.