Những điều cần lưu ý đối với hợp đồng cung ứng lao động ngành đóng tàu Hàn Quốc Cơ hội hấp dẫn khi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung vừa có buổi tiếp bà Oh Young Ju, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác về lĩnh vực lao động, phát triển nguồn nhân lực hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng bà Oh Young Ju nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam đồng thời bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới của mình, bà Đại sứ sẽ góp phần quan trọng và rất hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Bộ trưởng cảm ơn Đại sứ về sự quan tâm, trao đổi sớm về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, việc làm và phát triển nguồn nhân lực ngay sau khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju. Ảnh: Bộ LĐTBXH

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có từ lâu đời, từ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, chính trị, văn hóa cho đến hợp tác lao động, việc làm... Đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc mới đây của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyên bố nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới: Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Đối với lĩnh vực lao động, việc làm, đến nay, Việt Nam đã có hơn 115.000 lượt lao động sang Hàn Quốc làm việc; tính đến 12/12/2022, đã phái cử được 7.376 lao động sang Hàn Quốc; đến hết tháng 09/2022, tại Hàn Quốc có 28.674 người lao động Việt Nam đang làm việc theo Chương trình EPS trên tổng số hơn 40.000 người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Và tại Việt Nam cũng có rất nhiều người Hàn Quốc sang công tác, làm việc. Điều này thể hiện cho mối quan hệ qua lại bền chặt, lâu dài giữa hai nước ngày càng tiến triển theo hướng tốt đẹp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi: Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi là Chương trình EPS, thông qua hoạt động phái cử và tiếp nhận lao động đến Hàn Quốc làm việc mà nước này đã ký với 15 quốc gia, trong đó có Việt Nam) đã được hai nước Việt Nam - Hàn Quốc triển khai đồng bộ, minh bạch và hiệu quả. Quá trình thực thiện, chỉ tiêu lao động trong lĩnh vực đánh bắt thủy hải sản gần bờ cũng được mở rộng hơn.

"Điều rất đáng mừng là tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm rõ rệt, hiện là dưới 30% (giảm rõ rệt so với tỷ lệ 50% của năm 2016). Kết quả này cho thấy sự kiên quyết để giải quyết vấn đề này từ phía Chính phủ của cả 2 nước với các giải pháp quyết liệt, cụ thể”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.

Đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Bộ LĐTBXH

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin người lao động Việt Nam cư trú làm việc tại Hàn Quốc để phối hợp quản lý nhằm giảm số lượng lao động hết hạn hợp đồng không về nước và tỷ lệ lao động cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý người lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cũng như tiến hành xử phạt đối với các doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng người lao động bất hợp pháp làm việc.

Để hợp tác trong lĩnh vực lao động xứng tầm Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam trong thời gian tới; mở rộng các ngành nghề tiếp nhận mới mà Hàn Quốc đang có nhu cầu như lao động kỹ thuật lành nghề, điều dưỡng, công nghệ thông tin...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết: Hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam về hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm cũng được triển khai tương đối tốt; lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, an sinh xã hội cũng đạt nhiều hiệu quả… Đặc biệt, Cơ quan hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA) đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Huấn luyện vệ sinh an toàn lao động tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) - đây là Trung tâm hiện đại và lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực này và đã góp phần không nhỏ nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ Oh Young Ju đã cùng nhau trao đổi về Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân quốc vế bảo hiểm xã hội. Theo đó, được sự ủy quyền của Chính phủ, ngày 14/12/2021, Bộ trưởng đã ký hiệp định này và hiện nay hai bên đang khẩn trương tiến hành các thủ tục nội bộ để Hiệp định sớm có hiệu lực.

Trao đổi về vấn đề công nhận chuyên gia với Hàn Quốc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đã giao Cục Việc làm vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho chuyên gia Hàn Quốc tới Việt Nam. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để ban hành những quy định phù hợp và thống nhất đối với vấn đề này.

Về phía Hàn Quốc, tân Đại sứ Oh Young Ju gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp đón, trao đổi về lĩnh vực hai bên quan tâm. Bà Oh Young Ju nhấn mạnh rằng với mối quan hệ tốt đẹp mà hai nước đã duy trì trong nhiều năm qua, thời gian tới sẽ còn tốt đẹp hơn nữa.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju, cho biết: Những vấn đề mà Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đề cập, trong đó có đề xuất tăng chỉ tiêu lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS sẽ được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đề cập với Chính phủ Hàn Quốc, mong rằng đề xuất này sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới.

Đại sứ Oh Young Ju mong muốn Bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng như cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ Hàn Quốc để đẩy mạnh Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc, nhất là đối với lĩnh vực lao động, việc làm và các vấn đề xã hội khác