Đề xuất xây dựng Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng: Định hình biểu tượng đô thị mới của Thủ đô
Bộ Nội vụ đề xuất tăng quyền cho sở và phòng chuyên môn cấp xã trong quản lý cán bộ, công chức Đề xuất thu phí cao tốc Bắc - Nam phía Đông |
Theo đề xuất sơ bộ, tuyến đại lộ ven sông Hồng sẽ có chiều dài khoảng 40km, trải dài qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã của Thủ đô, với quy mô tổng diện tích lên đến 7.800 ha. Tuyến này gồm hai nhánh chính: Nhánh bên phải sông Hồng (theo dòng chảy) nối từ cầu Hồng Hà tới cầu Mễ Sở dọc theo đường Vành đai 4; nhánh bên trái từ cầu Hồng Hà đến tuyến kết nối di sản du lịch – kinh tế ven sông.
Hạ tầng giao thông sẽ bao gồm 22km cầu cạn, 7,6km đường song hành, 2,3km hầm chui, với mặt cắt ngang từ 4 đến 6 làn xe. Điểm nhấn của dự án là không gian công cộng hai bên bờ sông, được quy hoạch khoảng 3.000 ha để phát triển hệ thống công viên, quảng trường, khu văn hóa – giải trí, làng nghề và các công trình biểu tượng. Tất cả được thiết kế nhằm tạo nên một trục sinh thái – văn hóa ven sông Hồng, kết hợp cảnh quan hiện đại và bản sắc văn hóa Thăng Long – Hà Nội ngàn năm.
![]() |
Phối cảnh sông Hồng theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu. |
Mục tiêu của dự án không chỉ là đầu tư giao thông, mà còn mang tính chiến lược trong tái cấu trúc không gian đô thị. Dự án kỳ vọng sẽ khắc phục thực trạng “Thành phố quay lưng vào sông” kéo dài nhiều thập kỷ, biến vùng ven sông – vốn là “vùng trũng” hạ tầng – thành không gian phát triển mới, năng động và hiện đại. Đây cũng là bước đi quan trọng trong thực hiện Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mà thành phố Hà Nội đang triển khai.
Không chỉ giúp tăng cường kết nối liên vùng giữa Hà Nội – Hưng Yên – Phú Thọ, tuyến đại lộ còn có vai trò “gương mặt đô thị” của Thủ đô, nhất là khi du khách quốc tế đi từ sân bay Gia Lâm hoặc Gia Bình vào trung tâm qua cầu Tứ Liên. Trục đại lộ này sẽ mở ra một hình ảnh Thủ đô mới: Hiện đại, thân thiện, có bản sắc riêng và gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên.
Liên danh Đèo Cả – Văn Phú cam kết tự bố trí kinh phí lập hồ sơ đề xuất dự án. Đây là hai doanh nghiệp đầu ngành, có năng lực mạnh trong hạ tầng giao thông và phát triển đô thị. Tập đoàn Đèo Cả với gần 40 năm kinh nghiệm là đơn vị tiên phong trong các công trình lớn như hầm xuyên núi, cao tốc Bắc – Nam, chuỗi dự án giao thông miền Trung… Đặc biệt, doanh nghiệp này từng sáng tạo mô hình PPP++ khi không chỉ góp vốn mà còn tham gia hoạch định chính sách và đảm bảo trách nhiệm xã hội.
Trong khi đó, Văn Phú Invest là tên tuổi gắn liền với nhiều dự án bất động sản giàu bản sắc như khu đô thị Văn Phú – Hà Đông, Grandeur Palace – Giảng Võ, Vlasta – Sầm Sơn… Triết lý “bất động sản vị nhân sinh” mà doanh nghiệp theo đuổi là tiền đề cho cách tiếp cận dự án không đơn thuần bằng bê tông và thép, mà còn bằng cảm xúc, văn hóa và tính bền vững.
Đơn vị tư vấn lập đề án là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z cũng đã phối hợp với các đối tác tại Trùng Khánh để làm việc chuyên sâu, hướng tới một quy hoạch khả thi, hiện đại và mang tính ứng dụng cao.
Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng không chỉ là một tuyến đường, mà là “kỳ tích sông Hồng” trong tương lai. Đây sẽ là không gian sống, làm việc, vui chơi và sáng tạo, nơi mà người dân được tiếp cận dòng sông một cách an toàn, gần gũi, tạo nên nhịp sống mới đầy cảm hứng và kết nối. Quan trọng hơn, dự án là minh chứng rõ nét cho vai trò chủ động, trách nhiệm và sáng tạo của doanh nghiệp Việt trong kiến tạo tương lai đô thị – không chỉ góp vốn, mà còn góp trí tuệ và tầm nhìn cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
P.T
Bình luận