Kỳ vọng mở ra hơn 9.000 cuộc hẹn B2B tại ITE HCMC 2023 Cơ hội cho người tiêu dùng TP.HCM "săn" hàng hiệu giảm giá đến 90% TP.HCM: Tìm giải pháp bảo đảm vấn đề an ninh lương thực

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là xu hướng tất yếu của kinh tế toàn cầu. Do đó, xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng phải thay đổi từ nhận thức đến hành động để hội nhập, thích ứng với xu hướng đó.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2023 hướng đến tăng trưởng xanh
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại họp báo.

Thông tin tại họp báo, ông Lê Trường Duy, tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023 dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, 13 địa phương trong nước...

Đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được xác nhận tham dự của 18 đoàn Bộ, ngành, địa phương quốc tế, 8 định chế tài chính, tổ chức quốc tế, 65 chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới...

Trong phiên khai mạc diễn ra vào sáng 15/9 tại Hội trường Thành phố sẽ có 6 báo cáo xoay quanh các chủ đề như: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị; Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2023 hướng đến tăng trưởng xanh
Toàn cảnh họp báo.

Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải rồng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Phiên thảo luận song song diễn ra vào buổi chiều được chia thành 3 phiên với các chủ đề khác nhau như Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị (như TP.HCM); Hợp tác Kinh tế tuần hoàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mỗi phiên sẽ có 1 lãnh đạo UBND TP.HCM chủ trì theo hình thức hội thảo gồm 2 - 3 bài phát biểu dẫn đề và chương trình tọa đàm nhỏ được chia 2 - 3 nhóm nội dung, mỗi nhóm sẽ có 7 - 9 chuyên gia quốc tế và trong nước tham gia thảo luận.